Cảnh sát Brazil đấu súng trong khu ổ chuột, 18 người chết

400 cảnh sát Rio de Janeiro cùng 10 xe bọc thép đột kích khu ổ chuột Alemao, đấu súng với băng đảng tội phạm, khiến ít nhất 18 người chết.

Đội đặc nhiệm của lực lượng cảnh sát dân sự và quân sự Rio de Janeiro ngày 21/7 đột kích khu ổ chuột Alemao để truy quét một băng nhóm tội phạm bị tình nghi thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp hàng hóa và cướp ngân hàng.

Cảnh sát Brazil đấu súng trong khu ổ chuột, 18 người chết

Cảnh sát Rio de Janeiro đột kích khu ổ chuột Alemao hôm 21/7. Ảnh: Reuters

Giới chức huy động 400 sĩ quan, 4 trực thăng và 10 xe bọc thép tham gia vụ đột kích. Cuộc đấu súng dữ dội diễn ra sau đó khiến 16 nghi phạm bị bắn chết, một cảnh sát và một dân thường cũng thiệt mạng.

Số người chết trong vụ đột kích đẫm máu mới nhất tại thành phố lớn thứ hai Brazil làm dấy lên lo ngại về vi phạm nhân quyền.

“Đây có thể là một trong những chiến dịch truy quét đẫm máu nhất ở Rio de Janeiro”, văn phòng công tố bang cho biết, đồng thời cho rằng có dấu hiệu “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” trong cuộc đột kích của cảnh sát.

Cảnh sát bang Rio de Janeiro thường xuyên thực hiện các cuộc đột kích vào những khu ổ chuột trong thành phố. Tổng thống Jair Bolsonaro ủng hộ cảnh sát có biện pháp mạnh tay trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức, tuyên bố các băng đảng xã hội đen nên “chết như gián”.

Sau cuộc đột kích, dân địa phương đưa người bị thương tới bệnh viện, trong khi cảnh sát đứng theo dõi. Gilberto Santiago Lopes, thành viên Ủy ban nhân quyền Anacrim, cho biết cảnh sát từ chối giúp đỡ những người bị thương.

Cảnh sát Brazil đấu súng trong khu ổ chuột, 18 người chết

Một người bị thương được đưa đi cấp cứu bằng xe bán tải. Ảnh : AP

“Chúng tôi phải lấy xe bán tải để đưa họ đi viện”, Lopes nói. “Cảnh sát không muốn bắt người, mà chỉ muốn tiêu diệt họ”.

Lực lượng cảnh sát Rio de Janeiro từ chối bình luận về cáo buộc này.

Cuộc đột kích đẫm máu khiến người dân địa phương phẫn nộ. “Chúng tôi rất sợ khi phải sống ở đây”, một người nói. “Chúng tôi đang ở đâu đây? Afghanistan? Đang có chiến tranh ư? Hay ở Iraq? Nếu họ muốn tham chiến, hãy điều họ tới Iraq”.

Theo Hồng Hạnh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast