Cảnh sát Indonesia triệt phá đường dây lừa đảo người Trung Quốc

Ngày 31/7, Cảnh sát Indonesia cho biết vừa triệt phá một đường dây lừa đảo, bắt giữ 153 đối tượng chủ yếu là người Trung Quốc, trong các cuộc đột kích cuối tuần qua tại thủ đô Jakarta, thành phố Surabaya, đảo Batam và Bali, Indonesia.

canh sat indonesia triet pha duong day lua dao nguoi trung quoc

Các đối tượng (áo hồng) bị cảnh sát Indonesia bắt giữ. (Nguồn: Reuters)

Các đối tượng này bị cáo buộc thực hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi, thu về khoảng 6.000 tỷ rupiah (tương đương 450 triệu USD) từ các quan chức hoặc doanh nhân Trung Quốc.

Cảnh sát cho hay trong số các nghi phạm có 148 người là công dân Trung Quốc, còn lại là người Indonesia.

Phát ngôn viên của Jakarta Argo Yuwono cho biết đây là một tổ chức lừa đảo trực tuyến quốc tế, thủ phạm và nạn nhân đều là người Trung Quốc nhưng các vụ lừa đảo chỉ xảy ra ở Indonesia.

Tổ chức này hoạt động bằng cách theo dõi thông tin về các quan chức Trung Quốc giàu có hoặc các doanh nhân bị lôi kéo vào các vấn đề pháp lý.

Những kẻ lừa đảo sẽ liên lạc với những đối tượng này và cho biết họ đến từ Văn phòng Tổng Chưởng lý hoặc cảnh sát và có thể "thương lượng để ngăn chặn vụ án," và những nạn nhân sẽ phải trả một số tiền nhất định.

Ông Yuwono cho biết thêm đây là một cuộc điều tra chung giữa cảnh sát Trung Quốc và cảnh sát Indonesia.

Thông tin nhận được từ Trung Quốc, tổ chức này đã hoạt động từ đầu năm nay với các đối tượng vào Indonesia theo con đường du lịch./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast