Chống Covid-19, cảnh sát Australia phạt nặng vi phạm giãn cách xã hội

Cảnh sát Australia bắt đầu siết chặt việc kiểm soát và thi hành các quy định này về giãn cách xã hội phòng chống Covid-19.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp về việc thực hiện các quy định cách ly và giãn cách xã hội, cảnh sát Australia bắt đầu siết chặt việc kiểm soát và thi hành các quy định này. Trong những ngày qua, một số đối tượng vi phạm đã bị phạt tiền hoặc bị bắt, tùy vào mức độ vi phạm.

Chống Covid-19, cảnh sát Australia phạt nặng vi phạm giãn cách xã hội

Cảnh sát Melbourne nhắc nhở người đi bộ bảo đảm khoảng cách an toàn. Ảnh: Twittter James Hancock.

Các khuyến cáo về giãn cách xã hội cùng với các quy định giới hạn về hoạt động của người dân tại nơi công cộng, trong nhà hay ngoài trời… đang được đa số người dân Australia tuân thủ nghiêm. Tuy vậy, những ngày qua cũng đã xảy ra không ít vụ việc vi phạm buộc chính quyền phải đưa cảnh sát vào cuộc để kiểm soát việc thực hiện các quy định cũng như phạt nóng những trường hợp vi phạm.

Sáng nay (30/3) , cảnh sát Queensland đã tới kiểm tra 70 hộ gia đình có người phải tự cách ly và 3.000 cơ sở kinh doanh để xem xét việc tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập nơi đông người trong phòng chống đại dịch Covid-19 . Cho đến lúc này chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm song lực lượng cảnh sát tuyên bố sẽ phạt tại chỗ các trường hợp vi phạm từ lên tới hơn 13.000 AUD (đô la Australia) với cá nhân và hơn 66.000 AUD với cơ quan, tổ chức.

Tại bang Victoria, chính quyền cho biết, những trường hợp tụ tập hơn 2 người tại nơi công cộng sẽ bị phạt từ 1.600 AUD cho đến gần 10.000 AUD.

Chính quyền bang New South Wales, nơi có số ca Covid-19 nhiều nhất tại Australia cũng đẩy mạnh việc kiểm soát thực hiện các quy định. Cuối tuần qua, một nhà hàng tại trung tâm thành phố Sydney đã bị phạt khi cảnh sát phát hiện có từ 8 đến 10 người đang tập trung bên trong cửa hàng chơi bài và uống rượu.

Chủ cửa hàng đã bị phạt 5.000 AUD trong khi hai người khác, mỗi người bị phạt 1.000 AUD. Một cá nhân khác sống ở ngoại ô thành phố Sydney đã 3 lần vi phạm quy định tự cách ly tại nhà nên cũng bị phạt 1000 AUD và bị bắt giam nhưng đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Tại bang Tây Australia, 3 người khác cũng đã bị phạt, trong đó 2 người bị phạt vì không cách ly theo đúng quy định còn 1 người bị phạt vì đã vào khu vực trung tâm mà không với mục đích cần thiết.

Trong lúc chính quyền và đa số người dân Australia đang rất nỗ lực để làm giảm số ca Covid-19, việc một số đối tượng cố tình vi phạm không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Vì lẽ này, lực lượng chấp pháp tại Australia quyết tâm xử phạt những trường hợp vi phạm để làm gương cho những người khác.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast