Cuba dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 2 tuổi

Trong khi Thuỵ Điển không tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ, Mỹ chưa cấp phép vaccine cho trẻ dưới 2 tuổi và Trung Quốc chỉ mới bắt đầu chiến dịch này, thì Cuba đã tiêm phòng COVID-19 cho hầu hết trẻ nhỏ.

Cuba dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 2 tuổi

Y tá chuẩn bị tiêm vaccine Soberana Plus cho bé Roxana Montano, 3 tuổi. Soberana Plus là một loại vaccine COVID-19 “cây nhà lá vườn” của Cuba. Ảnh: Getty Images

Theo trang The Guardian (Anh), Cuba là quốc gia duy nhất tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 2 tuổi. Bộ Y tế Công cộng cho biết trên 95% trẻ em từ 2 đến 18 tuổi của đảo quốc này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tiến sĩ Gerardo Guillén - nhà phát triển vaccine Abdala, một trong những loại vaccine nội địa của Cuba, chia sẻ: “Mặc dù COVID-19 ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn đến trẻ em, nhưng trẻ em là một nhân tố quan trọng khiến dịch bệnh lây lan mạnh mẽ”.

Là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 cao nhất thế giới và đạt khả năng miễn dịch cộng đồng cao sau khi làn sóng Delta đạt đỉnh vào mùa hè năm ngoái, tỷ lệ lây nhiễm ở Cuba đã thấp hơn đáng kể so với Mỹ và châu Âu trong suốt làn sóng Omicron. Ngoài ra, sự tin tưởng tuyệt đối vào dịch vụ y tế công cộng cũng đã tạo niềm tin lớn đối với vaccine nội địa cho người dân Cuba. Do vậy, tiêm chủng cho trẻ nhỏ được nhiều người coi là lẽ thường.

Cô Ania Ramírez (33 tuổi) cho biết cậu con trai Fabio của cô (5 tuổi) đã được tiêm chủng đầy đủ ở trường. Cô chia sẻ: “Trẻ em được tiêm chủng ngay khi chúng được sinh ra. Nếu cậu bé đã tiêm tất cả các loại vaccine cần thiết khác, không có lý do gì để tôi không đồng ý tiêm vaccine COVID-19 cho con mình”.

Trên thế giới, độ tuổi tiêm vaccine COVID-19 ngày càng thấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng nếu mức độ bao phủ vaccine ở dân số trưởng thành đã đạt được tỷ lệ cao, các quốc gia nên cân nhắc việc tiêm vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ em dưới 5 tuổi. Chile và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đang tiêm phòng cho trẻ 3 tuổi.

Tuy nhiên, một số quốc gia khác đang đi ngược lại với xu hướng này. Vào tuần trước, Cơ quan Y tế Thuỵ Điển đã quyết định không khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 11 vì cho rằng vaccine không có lợi ích rõ ràng. Các chuyên gia cho rằng tiêm phòng COVID-19 cho trẻ nhỏ mang lại nhiều lợi ích, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Cuba dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 2 tuổi

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại La Habana, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến sĩ Jon K Andrus - cựu Giám đốc chương trình tiêm chủng khu vực tại Tổ chức Y tế Liên Mỹ, Giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học George Washington - ca ngợi các nhà khoa học Cuba tạo ra một loại vaccine chất lượng tốt. “Vaccine của Cuba dựa trên một nền tảng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ nghiên cứu về bệnh uốn ván. Đó là công nghệ tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần cẩn trọng trước những tác dụng phụ không mong muốn đối với dịch bệnh này”, ông Andrus nói.

Song các nhà khoa học Cuba cho biết thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 với vaccine Soberana 2 và Soberana Plus trên 350 trẻ em từ 3 đến 18 tuổi không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Họ nói rằng dữ liệu thử nghiệm đã được gửi đến các tạp chí bình duyệt và đang chờ xuất bản. Giới chức y tế cũng cho biết trong những tuần tới, tất cả dữ liệu thử nghiệm sẽ được gửi đến WHO để yêu cầu phê duyệt xuất khẩu.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast