Cựu danh thủ bóng đá đắc cử tổng thống Liberia

Uỷ ban bầu cử quốc gia Liberia ngày 28-12 tuyên bố ngôi sao bóng đá George Weah chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống vòng hai đánh dấu sự chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên tại quốc gia Tây Phi này.

cuu danh thu bong da dac cu tong thong liberia

Ông George Weah nhận được sự ủng hộ từ cử tri trẻ - Ảnh: Reuters

Với hơn 98% phiếu bầu được kiểm, ông Weah giành số phiếu áp đảo 61,6%, bỏ xa đối thủ là phó tổng thống Joseph Boakai với 35,8% phiếu bầu.

Ông Weah cũng chiến thắng trong vòng một nhưng không đủ số phiếu quá bán.

Thật ra, chiến dịch của ông Weah đã tổ chức ăn mừng từ hôm qua sau khi các thăm dò đều cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu.

Như vậy ông Weah sẽ thay thế bà Ellen Johnson Sirleaf, nữ tổng thống được bầu đầu tiên của Liberia cũng là đối thủ của ông trong cuộc bầu cử năm 2005. Đây là cuộc chuyển giao quyền lực đầu tiên giữa hai tổng thống được bầu tại Liberia trong bảy thập kỷ đầy biến động và nội chiến vừa qua.

Ông Weah được đánh giá nhận được sự ủng hộ của các cử tri trẻ trong khi ông Boakai bị cho là quá già. Ngôi sao bóng đá tham gia chính trường Liberia năm 2002 sau khi giã từ sự nghiệp thể thao và hiện là thượng nghị sĩ quốc hội.

Tỉ lệ đi bỏ phiếu ngày 26-12 vừa qua chỉ vào khoảng 56% do bầu cử diễn ra trong dịp lễ nhưng diễn ra suôn sẻ và được đánh giá là minh bạch và tự do.

Tân tổng thống Liberia sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức chồng chất. 4,6 triệu người dân của quốc gia châu Phi nghèo khó này đã chật vật chống chọi với nội chiến triền miên, dịch bệnh Ebola và tham nhũng.

Tổng thống Sirleaf, người dẫn dắt Liberia 12 năm qua, đã được trao giải Nobel Hoà bình.

Theo TRẦN PHƯƠNG/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast