Du khách đến cố đô Luang Prabang của Lào tăng đột biến

(Baohatinh.vn) - Trong 3 ngày tết cổ truyền Bunpimay của Lào năm 2022, lượng du khách đến cố đô Luang Prabang tăng đột biến. Đây cũng là địa phương duy nhất của Lào có hoạt động đón tết cổ truyền nhộn nhịp nhất cả nước, bất chấp nguy cơ dịch bệnh COVID-19.

Du khách đến cố đô Luang Prabang của Lào tăng đột biến

Du khách đổ ra đường đón tết cổ truyền Bunpimay trên phố đi bộ ở cố đô Luang Prabang. (Ảnh: Vientiane Times)

Ông Viengthong Hatsachanh - Tỉnh trưởng Luang Prabang cho biết, mặc dù trước tết Bunpimay 2022, chính phủ đã ban hành các quy định về hạn chế các hoạt động tập trung đông người đón tết, chính quyền tỉnh và các địa phương cũng đã triển khai đến người dân các quy định nhằm tránh, hạn chế tối đa việc bùng phát dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, lượng du khách đến cố đô Luang Prabang đón năm mới vẫn tăng đột biến, mà phần lớn là khách du lịch trong nước.

Theo ông Viengthong Hatsachanh, mặc dù chưa thống kê hết con số người đến, nhưng đây là tín hiệu vui sau 3 năm ngành du lịch tỉnh này chịu quá nhiều thiệt hại bởi dịch COVID-19.

Trước tình hình này, chính quyền tỉnh Luang Prabang và thành phố Luang Prabang đã tăng cường lực lượng theo dõi, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong việc vui chơi đón mừng năm mới; tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như phố chợ đêm, thác Tat Quangsy, làng dệt may truyền thống, núi Phousy, chùa Viengthong, các hang động bên bờ sông Mekong, du thuyền sông Nam Khan...

“Việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc cũng là nhân tố khuyến khích du lịch cố đô phát triển”, ông Viengthong Hatsachanh nhấn mạnh.

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, năm 2020, doanh thu của ngành du lịch Lào bị thiệt hại khoảng 1,4 tỷ USD do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bước sang năm 2022, chính phủ đã nới lỏng nhiều biện pháp phòng chống dịch nhằm kích cầu du lịch phát triển trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Du khách đến cố đô Luang Prabang của Lào tăng đột biến

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tham dự một buổi lễ mừng tết cổ truyền Bunpimay ở Thủ đô Vientiane. (Ảnh: Lao National Radio)

Theo kế hoạch, từ nay đến 30/6/2022, cùng với việc mở các cửa khẩu, Lào sẽ mở cửa trở lại du lịch, nhằm thu hút khoảng gần 140.000 lượt du khách, đem lại nguồn thu khoảng 69 triệu USD. Từ tháng 7/2022, sẽ mở tất cả các địa điểm du lịch trên cả nước, phục hồi toàn bộ ngành du lịch, dự kiến thu hút 4,7 triệu lượt du khách, đem lại nguồn thu khoảng 934 triệu USD vào năm 2024.

Để đạt mục tiêu đó, Lào cũng đưa ra các biện pháp bắt buộc người dân các vùng xanh du lịch phải đạt 80% dân số được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 và du khách phải đáp ứng đủ các điều kiện về phòng ngừa sự lây lan dịch COVID-19 đã được các ngành chức năng xác nhận.

Ông Vorasack Pravong - Tổng giám đốc Lao National Radio cho biết, hiện nay các phương tiện truyền thông của Lào đang nỗ lực hết mức, tuyên truyền để người dân cùng chung tay ủng hộ chính phủ nhằm xây dựng xã hội bình thường mới, theo đó người dân cần tích cực đi tiêm vaccine ngừa COVID-19, đặc biệt đối với người cao tuổi, người có bệnh nền và trẻ em trong độ tuổi theo quy định cần được ưu tiên tiêm.

Đến ngày 18/4, cả nước Lào đã tiêm mũi 1 đạt 78,14% và tiêm đủ 2 mũi trở lên đạt 64,55%.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast