Đức thu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga

Cảnh sát Đức tịch thu siêu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga Alisher Usmanov, nhằm gây sức ép để Moskva kết thúc chiến sự tại Ukraine.

Siêu du thuyền Dilbar neo đậu tại thành phố cảng Hamburg từ tháng 10/2021 để bảo dưỡng. Tàu có chiều dài 156m, trị giá 600 triệu USD và được đánh giá là siêu du thuyền lớn nhất thế giới.

Hải quan Đức để mắt đến chiếc thuyền nhiều tuần qua, nghi ngờ chủ du thuyền là tỷ phú Nga Alisher Usmanov, nhưng không thể chính thức tịch thu vì rắc rối pháp lý liên quan người đứng tên sở hữu tài sản. Mối liên hệ của tỷ phú Nga với tài sản được che giấu thông qua công ty ở nước ngoài, khiến Cảnh sát Tư pháp Liên bang của Đức tốn nhiều thời gian điều tra.

Đức thu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga

Siêu du thuyền Dilbar được bảo dưỡng tại cảng Blohm & Voss ở thành phố Hamburg của Đức vào ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

Giới chức Đức cuối cùng xác minh được chủ nhân du thuyền là bà Gulbakhor Ismailova, em gái tỷ phú Usmanov. “Chiếc du thuyền sang trọng như vậy thuộc phạm vi các lệnh trừng phạt và có thể bị tịch thu tại Hamburd”, cảnh sát Đức thông báo hôm 13/4.

Tỷ phú Usmanov và em gái đều nằm trong danh sách trừng phạt của các nước châu Âu. Phương Tây nhắm đến giới siêu giàu Nga và gia đình họ nhằm gây sức ép lên Moskva, yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine đã kéo dài gần hai tháng qua.

Tỷ phú Usmanov, 68 tuổi, xếp thứ sáu trong danh sách những người giàu nhất ở Anh vào năm 2021 của báo Sunday Times. Câu lạc bộ Everton thuộc Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tuần này đã tạm ngưng một số hợp đồng quảng cáo với những công ty mà Usmanov nắm cổ phần.

Đức thu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga

Du thuyền Dilbar (phía trên) ngoài khơi Monaco năm 2017. Ảnh: AFP.

Các nước châu Âu đã tịch thu nhiều du thuyền của các tỷ phú Nga trong vài tuần qua. Đầu tháng 4, Tây Ban Nha tịch thu chiếc Tango trị giá 99 triệu USD thuộc về tỷ phú Viktor Vekselberg, người đứng đầu tập đoàn Renova.

Italy đầu tháng 3 tịch thu số biệt thự, du thuyền trị giá 156 triệu USD của 5 tỷ phú Nga tại một số địa điểm như đảo Sardinia, Hồ Como, Tuscany và các cảng phía bắc nước này.

Đức thu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast