Dùng máy cày vận chuyển 6 tạ cocaine ở Lào

(Baohatinh.vn) - Báo Vientiane Times đưa tin, vào khoảng 1h sáng ngày 25/3, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực biên giới tỉnh Champasak, lực lượng chức năng đã phát hiện và ra tín hiệu dừng để kiểm tra đối với 3 chiếc máy cày khả nghi đang di chuyển qua địa bàn này.

Dùng máy cày vận chuyển 6 tạ cocaine ở Lào

3 chiếc máy cày được sử dụng để vận chuyển 640 kg cocaine. (Ảnh: Báo An ninh Lào)

Tuy nhiên, 3 tài xế lái máy cày đã bỏ lại phương tiện và chạy trốn khỏi hiện trường. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện trên các xe này có 32 túi lớn đựng cocaine với tổng trọng lượng 640 kg.

Cảnh sát tỉnh Champasak đang phối hợp với chính quyền địa phương, cảnh sát các tỉnh để tiến hành điều tra nguồn gốc số ma túy và truy tìm những đối tượng tham gia vận chuyển lô hàng cấm nói trên.

Dùng máy cày vận chuyển 6 tạ cocaine ở Lào

640 kg cocaine bị thu giữ hôm 25/3 ở Champasak. (Ảnh: Báo An ninh Lào)

Dùng máy cày vận chuyển 6 tạ cocaine ở Lào

Cocaine được ngụy trang dưới vỏ bọc các gói trà. (Ảnh: Báo An ninh Lào)

Là một trong những tỉnh lớn nằm ở phía Tây Nam của Lào, Champasak giáp các tỉnh Saravan, Sekong, Attapeu về phía Bắc, giáp biên giới với Stung Treng và Preah Vihear của Campuchia về phía Nam; Ubon và Ratchathani của Thái Lan về phía Tây. Với vị trí địa lý thuận lợi, Champasak thường được các tội phạm ma túy sử dụng như điểm trung chuyển để đưa hàng cấm đến tỉnh khác hoặc sang các quốc gia láng giềng.

Tháng 5/2021, Chính phủ Lào đã tuyên bố phòng chống và kiểm soát ma túy là chương trình hành động quốc gia, trong đó kêu gọi hành động quyết liệt và sự tham gia của nhiều ngành để chống lại mối đe dọa từ ma túy.

Trong tháng 2 và 3/2022, lực lượng chức năng Lào đã phá gần 500 vụ án liên quan đến ma túy, bắt giữ hơn 700 người và tịch thu một lượng lớn ma túy.

Gần đây nhất là hôm 17/3, Công an huyện Houay Xay, tỉnh Bokeo đã phát hiện hơn 11 triệu viên ma túy tổng hợp (amphetamine), tổng trọng lượng 1,288 tấn giấu bên trong một chiếc xe tải không người lái đỗ tại một khu chợ ở huyện Tonpheung.

Lào cùng các nước láng giềng đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp trong khu vực, đặc biệt là trên tuyến biên giới sông Mekong và khu vực Tam giác Vàng thông qua Chiến dịch Mekong an toàn và Chiến dịch Tam giác vàng 1511, được gọi là Chiến dịch 1511.

Dùng máy cày vận chuyển 6 tạ cocaine ở Lào
(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast