Ghi nhận những ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ngoài châu Phi

Tây Ban Nha và Brazil là hai nước đầu tiên bên ngoài châu Phi có các ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ; đến nay, Tây Ban Nha đã ghi nhận 3.750 bệnh nhân đậu mùa khỉ, con số này ở Brazil là gần 1.000 ca.

Ghi nhận những ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ngoài châu Phi

Theo WHO, từ tháng 5/2022, hơn 18.000 ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 78 quốc gia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/7, Tây Ban Nha và Brazil là những quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Phi ghi nhận những ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ.

Tây Ban Nha là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đậu mùa khỉ. Trung tâm điều phối cảnh báo và tình trạng khẩn cấp thuộc Bộ Y tế nước này cho biết: “Trong số 3.750 bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được ghi nhận, 120 ca nhập viện (3,2%) và một ca tử vong.” Số thống kê chính thức trên không tính đến những ca tử vong mà nguyên nhân đang chờ kết quả khám nghiệm.

Cùng ngày, Brazil cũng thông báo ca tử vong đầu tiên vì bệnh này là nam giới, 41 tuổi. Bệnh nhân đang điều trị ung thư và hệ miễn dịch của người này đã gặp những vấn đề nghiêm trọng khiến ông tử vong.

Người đứng đầu cơ quan y tế bang Minas Gerais, ông Fabio Baccheretti trấn an người dân: “Tỷ lệ tử vong vì đậu mùa khỉ hiện rất thấp.”

Brazil đến nay ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm, hầu hết ở bang Sao Paulo và Rio de Janeiro, miền Đông Nam.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là sốt cao, xuất hiện các nốt phồng rộp trên da. Ngày 25/7 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Theo WHO, từ tháng 5/2022, hơn 18.000 ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 78 quốc gia, trong đó 70% ở châu Âu và 25% ở châu Mỹ.

Bệnh này thường tự khỏi sau 2-3 tuần, đôi khi kéo dài một tháng. Vaccine đậu mùa của hãng Bavarian Nordic ở Đan Mạch, với tên thương mại là Jynneos tại Mỹ và Imvanex tại châu Âu, có thể phòng đậu mùa khỉ.

Theo Bích Liên (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast