Hàn Quốc bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh Cảnh sát biển

Cơ  quan công tố nghi ngờ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook cố tình xóa các báo cáo tình báo cho thấy quan chức Lee Dae-jun không có ý định đào tẩu và ra lệnh viết một báo cáo sai sự thật.

Hàn Quốc bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh Cảnh sát biển

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook. (Nguồn: Korea Times)

Sáng sớm 22/10, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook và Tư lệnh Cảnh sát biển Kim Hong-hee đã bị bắt với cáo buộc sai phạm trong xử lý vụ việc Triều Tiên bắn chết một quan chức ngành thủy sản Hàn Quốc hồi tháng 9/2020.

Tòa án ra lệnh bắt giữ hai quan chức trên với lý do có nguy cơ bỏ trốn hoặc tiêu hủy bằng chứng sau phiên điều trần được tổ chức cuối tuần qua.

Cả hai bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và giả mạo các tài liệu liên quan đến kết luận của Chính phủ Tổng thống Moon Jae-in khi đó khi chưa có đủ chứng cớ về việc quan chức thủy sản cố gắng đào tẩu sang miền Bắc.

Cơ quan công tố nghi ngờ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook đã cố tình xóa các báo cáo tình báo cho thấy quan chức Lee Dae-jun không có ý định đào tẩu và ra lệnh viết một báo cáo sai sự thật trình Hội đồng tham mưu trưởng liên quân.

Trong khi đó, Tư lệnh Kim Hong-hee, người chịu trách nhiệm chỉ đạo điều tra cái chết của ông Lee Dae-jun, bị nghi ngờ sử dụng bằng chứng bịa đặt để kết luận ông Lee có ý định đào tẩu.

Cả hai đều phủ nhận các cáo buộc trong cuộc thẩm vấn bên công tố.

Quan chức ngành thủy sản Lee Dae-jun, 47 tuổi, bị lực lượng bảo vệ bờ biển của Triều Tiên bắn chết gần biên giới Hoàng Hải giữa hai miền, một ngày sau khi mất tích trong khi đang làm nhiệm vụ trên tàu kiểm ngư.

Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in khi đó đã kết luận rằng quan chức này bị bắn chết trong khi cố gắng đào tẩu sang miền Bắc.

Theo Khánh Vân (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast