Hệ thống y tế quá tải làm gia tăng các ca tử vong tại Anh

Trung bình cứ 5 bệnh nhân tại Anh được xe cứu thương đưa đến bệnh viện thì có 1 bệnh nhân mất hơn 1 giờ mới được cấp cứu, trong khi hàng chục nghìn người phải đợi hơn 12 giờ trước khi được điều trị.

Hệ thống y tế quá tải làm gia tăng các ca tử vong tại Anh

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở London, Anh, ngày 27/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/1, các cơ quan y tế Anh cảnh báo tình trạng gia tăng số ca tử vong tại nước này do chăm sóc y tế không đầy đủ, đồng thời kêu gọi chính phủ hành động trong bối cảnh đình công và nhu cầu y tế tăng cao trong mùa Đông.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) công cộng của Anh đã phải đối mặt với tình trạng ngân sách eo hẹp trong hơn một thập niên.

Các nguồn tin cho biết tuần trước, trung bình cứ 5 bệnh nhân được xe cứu thương đưa đến bệnh viện thì có 1 bệnh nhân mất hơn 1 giờ mới được cấp cứu, trong khi hàng chục nghìn người phải đợi hơn 12 giờ trước khi được điều trị.

Ngày 1/1, Đại học Y khoa Cấp cứu Hoàng gia ước tính mỗi tuần sẽ có khoảng 300 đến 500 bệnh nhân tử vong tại khoa cấp cứu, đáng chú ý là nguyên nhân do thời gian chờ đợi lâu.

Phát biểu với báo giới, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Cấp cứu Hoàng gia, ông Ian Higginson, đã bác bỏ các ý kiến cho rằng những yếu tố ngắn hạn gây ra khủng hoảng.

Theo ông, đây là một vấn đề cố hữu vào mùa Đông, khi các bệnh về đường hô hấp có xu hướng lây lan mạnh hơn.

Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) nhấn mạnh tình trạng “quá tải” hiện nay, khi NHS phải đối mặt với “nhu cầu cực kỳ cao”, đồng thời cho rằng chính phủ cần hành động ngay lập tức.

Trong thông điệp Năm mới 2023, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết chính quyền của ông đã “hành động quyết liệt” và huy động “nguồn lực kỷ lục” để giải quyết các công việc tồn đọng của NHS, cùng áp lực nhân sự.

Gần đây, Chính phủ Anh đã triển khai chính sách tiết kiệm ngân sách và từ chối tăng lương theo yêu cầu của các y tá, do tỷ lệ lạm phát ở Anh đã vượt 10% trong nhiều tháng.

Tháng trước, các y tá ở Anh tiến hành đình công lần đầu tiên trong lịch sử công đoàn.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao đang gây áp lực ngày càng lớn đối với Chính phủ Anh khi công đoàn nhiều ngành, nghề khác nhau đồng loạt đưa ra yêu cầu tăng lương.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast