Hong Kong trừng phạt 13 quan chức dự tiệc Covid-19

Trưởng đặc khu Carrie Lam đình chỉ công tác 13 quan chức tham dự buổi tiệc sinh nhật có nguy cơ làm bùng phát Covid-19.

Hong Kong trừng phạt 13 quan chức dự tiệc Covid-19

Khách dự tiệc sinh nhật của dân biểu Witman Hung Wai-man hồi đầu tuần. Ảnh: SCMP.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 8/1 yêu cầu đình chỉ công tác và điều tra 13 quan chức cấp cao có mặt tại buổi tiệc sinh nhật gây chú ý tuần qua. Một số lãnh đạo cơ quan cảnh sát, nhập cư và chống tham nhũng của thành phố có tên trong danh sách này.

Buổi tiệc mừng sinh nhật 53 tuổi của dân biểu Witman Hung Wai-man kéo dài khoảng 6 tiếng, từ 18h đến nửa đêm hôm 3/1. Toàn bộ 170 khách dự buổi tiệc ở nhà hàng Reserva Iberica được yêu cầu cách ly 21 ngày ở cơ sở tập trung.

Ít nhất hai khách và một trường hợp tiếp xúc gần đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Cơ quan y tế Hong Kong sau đó xác nhận một ca trong số này là dương tính giả, khiến một số quan chức được miễn cách ly tập trung do không còn thuộc diện tiếp xúc gần.

Thông tin khiến dư luận phẫn nộ khi thành phố đang đối diện nguy cơ bùng phát Covid-19 do biến chủng Omicron lây lan trong cộng đồng. Chính quyền Hong Kong thời gian qua liên tục kêu gọi người dân tránh tập trung đông đúc để phòng lây nhiễm nCoV.

Bà Carrie Lam ngày 7/1 cho biết, “vô cùng thất vọng” khi các quan chức cấp cao Hong Kong tham dự sự kiện có nguy cơ lây nhiễm cao trong lúc tình hình dịch diễn biến phức tạp. Quyết định đình chỉ 13 quan chức có hiệu lực trong 21 ngày họ cách ly tập trung.

Phạm vi điều tra gồm thời điểm từng quan chức đặc khu đến buổi tiệc, có mặt trong bao lâu và những hoạt động tại sự kiện, trong đó xác định liệu họ có chấp hành quy định khẩu trang và sử dụng ứng dụng khai báo y tế hay không.

Cơ quan y tế Hong Kong cũng mở cuộc điều tra với nhà hàng Reserva Iberica nhằm liệu đánh giá nhân viên và khách có thực hiện đúng quy định giãn cách.

Hong Kong hiện ghi nhận hơn 12.800 ca nhiễm và 213 ca tử vong do nCoV. Đặc khu này vẫn duy trì chính sách “không Covid” nghiêm ngặt, nhưng gần đây ghi nhận hơn 30 ca nhiễm mỗi ngày. Hong Kong đã tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 65% dân số.

Theo Trung Nhân/VNE (SCMP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast