Israel: Thủ tướng Naftali Bennett quyết định rời khỏi chính trường

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 29/6 đã thông báo quyết định không tham gia cuộc bầu cử quốc hội của nước này dự kiến vào cuối năm nay.

Israel: Thủ tướng Naftali Bennett quyết định rời khỏi chính trường

Thủ tướng Israel Naftali Bennett. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 29/6 đã thông báo quyết định không tham gia cuộc bầu cử quốc hội của nước này dự kiến vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Thủ tướng Israel cho biết ông Bennett trước đó cùng ngày đã thông báo ý định này cho đảng Yamina do ông làm chủ tịch.

Ông Bennett sẽ bàn giao chức vụ Thủ tướng luân phiên cho Ngoại trưởng Yair Lapid .

Thời điểm ban giao chức vụ này sớm nhất có thể là ngày 30/6 sau khi Quốc hội Israel thông qua dự luật tự giải tán.

Cùng với việc thôi giữ chức vụ thủ tướng, ông Bennet cũng sẽ thôi giữ chức vụ Chủ tịch đảng Yamina và người thay ông đảm nhận chức vụ này là Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked.

Một ủy ban của Quốc hội Israel hôm 28/6 đã phê chuẩn dự luật giải tán cơ quan lập pháp - bước quan trọng để Israel tiến gần hơn tới cuộc tổng tuyển cử thứ 5 trong gần 4 năm.

Các thành viên liên minh cầm quyền của Thủ tướng Naftali Bennett và phe đối lập do cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu đã thảo luận tại Quốc hội kể từ tuần trước về dự luật giải tán cơ quan này.

Liên minh muốn nhanh chóng phê chuẩn dự luật sau khi ông Bennett thông báo liên minh mới 1 năm tuổi của mình, gồm 8 đảng phái đang bị chia rẽ về tư tưởng, không thể tồn tại lâu hơn nữa.

Nhưng ông Netanyahu và các đồng minh đã tổ chức đàm phán nhằm tìm cách thành lập một chính phủ mới do cựu Thủ tướng đứng đầu ngay trong nhiệm kỳ của Quốc hội hiện nay nhằm tránh phải tổ chức thêm một cuộc bầu cử.

Đến cuối ngày 27/6, các bên đã nhất trí trình một dự luật có thể được thông qua trong ngày 29/6 tới, theo đó Quốc hội sẽ được giải tán và tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 25/10 hoặc 1/11 tới tùy theo kết quả đàm phán tiếp theo.

Việc phe đối lập sẵn sàng giải tán Quốc hội cho thấy các nỗ lực của ông Netanyahu nhằm thành lập chính phủ mới không đạt kết quả./.

Theo Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast