Lãnh đạo thế giới chỉ trích Taliban cấm nữ sinh học đại học

Lãnh đạo các nước bày tỏ lo ngại về lệnh cấm nữ sinh học đại học của Taliban, chỉ trích điều này hủy hoại tương lai của phụ nữ Afghanistan.

Lãnh đạo thế giới chỉ trích Taliban cấm nữ sinh học đại học

Nhóm phụ nữ Afghanistan trùm kín mặt ngồi bên ngoài một tiệm bánh ở Kabul hôm 31/1. Ảnh: Reuters

“Phụ nữ Afghanistan có rất nhiều thứ để cống hiến. Không cho họ học đại học là bước thụt lùi nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ đánh giá Taliban thông qua hành động của họ”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 21/12 đăng trên Twitter, cảnh báo thêm rằng “cả thế giới đang theo dõi” lệnh cấm của Taliban.

Thủ tướng Sunak nói thêm, là một ông bố có hai con gái, ông không thể tưởng tượng ra một thế giới mà ở đó các con bị cấm đi học.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng cáo buộc chính quyền Taliban “coi thường các quyền tự do cơ bản” khi ban hành quyết định cấm nữ giới học đại học, thêm rằng London đang làm việc với các đối tác G7 để buộc những người chịu trách nhiệm phải giải quyết vấn đề.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cùng ngày đăng Twitter cáo buộc chính quyền Taliban đã ra quyết định hủy hoại tương lai của nữ giới Afghanistan.

“Taliban đã quyết định hủy hoại tương lai của chính đất nước họ bằng cách hủy hoại tương lai của trẻ em gái và phụ nữ ở Afghanistan. Tôi sẽ đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của G7. Taliban có thể đang khiến phụ nữ trở nên vô hình, nhưng họ sẽ không làm được điều đó, bởi cả thế giới đang quan sát họ”, Ngoại trưởng Baerbock viết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 22/12 cho rằng, quyết định cấm nữ giới học đại học của Taliban là “đáng thất vọng”, thêm rằng phụ nữ Afghanistan xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp hơn.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly trong khi đó khẳng định “tiếp cận bình đẳng với mọi cấp giáo dục là quyền của các bé gái và phụ nữ”, thêm rằng nước này lên án “hành vi vi phạm trắng trợn” quyền phụ nữ của chính quyền Taliban.

Bộ trưởng Giáo dục Đại học thuộc chính quyền Taliban Neda Mohammad Nadeem hôm 20/12 viết thư gửi toàn bộ trường đại học công và tư nhân, đề nghị họ không nhận nữ giới theo học cho tới khi có thông báo mới.

Lệnh cấm giáo dục đại học với nữ giới Afghanistan được đưa ra chưa đầy ba tháng sau khi hàng nghìn nữ sinh và phụ nữ nước này tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học khắp cả nước, trong đó nhiều người mong muốn được học ngành kỹ thuật và y học.

Taliban tuyên bố đã thay đổi nhiều so với thời kỳ nắm quyền hơn 20 năm trước, khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan. Tuy nhiên, những quy định hà khắc trong những tháng gần đây khiến chính quyền này bị chỉ trích và hoài nghi.

Theo Ngọc Ánh/VNE (AFP/Wionews)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast