Lào: Dịch viêm da nổi cục lan rộng tại tỉnh giáp biên giới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dịch viêm da nổi cục tại Khammouane - tỉnh miền Trung của Lào tiếp giáp với Hà Tĩnh, tiếp tục lan rộng khi số lượng gia súc mắc bệnh và chết tiếp tục tăng.

Lào: Dịch viêm da nổi cục lan rộng tại tỉnh giáp biên giới Hà Tĩnh

Bò nhiễm viêm da nổi cục tại Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Ông Bounchanh Xaypanya - Giám đốc Sở Nông Lâm nghiệp tỉnh Khammouane, cho biết: Kể từ khi dịch viêm da nổi cục trên gia súc bùng phát tại địa bàn đến nay đã lây lan mạnh trên diện rộng. Các trường hợp gia súc nhiễm viêm da nổi cục đầu tiên trong tỉnh được báo cáo ở huyện Xebangfay vào tháng 5 nhưng dịch bệnh hiện đã lây lan sang các huyện khác.

Theo ông Bounchanh, số trâu, bò mắc bệnh hiện đã lên đến 6.013 con tại 140 thôn, bản của 8 huyện. Ít nhất 67 con trâu, bò bị chết và 4.276 con đã được điều trị khỏi.

Huyện Xebangfay là “ổ dịch” viêm da nổi cục lớn nhất tại Khammouane, với 3.024 con nhiễm bệnh, 4 con đã chết và 2.144 con đã được điều trị.

Hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh bằng cách cấm nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh gia súc, đồng thời cấm vận chuyển gia súc giữa các địa phương với nhau và giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ bất hợp pháp.

Sở Nông Lâm nghiệp tỉnh Khammouane đã hướng dẫn người chăn nuôi cách phòng, chống lây lan dịch bệnh ở những vùng chưa có dịch. Đối với các vùng đang có dịch, người chăn nuôi được hướng dẫn cách chăm sóc trâu, bò nhiễm bệnh và sử dụng thuốc điều trị hợp lý.

Tỉnh Khammouane cũng đã đề nghị Cục Chăn nuôi và Thủy sản, Bộ Nông Lâm nghiệp Lào hỗ trợ người chăn nuôi khắc phục khó khăn và nâng cao kỹ thuật phòng dịch.

Dịch viêm da nổi cục bùng phát ở Lào kể từ giữa tháng 4/2021, trong đó tỉnh Khammouane là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo báo cáo chính thức, hơn 11.000 con trâu và bò ở 126 bản thuộc 7 tỉnh đã được ghi nhận mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó hơn 100 con đã chết.

(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast