Lào gia hạn thêm các lệnh phong tỏa phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Các lệnh phong tỏa được ban bố trên phạm vi cả nước, dựa trên Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ Lào về công tác phòng chống dịch COVID-1, đến ngày 15/9 .

Lào gia hạn thêm các lệnh phong tỏa phòng chống dịch COVID-19

Ca nhiễm COVID-19 cộng đồng vẫn đang là mối đe dọa đối với Lào.

Lệnh phong tỏa được đưa ra khi Lào đã vượt mốc trên 15 nghìn ca mắc COVID-19 và số ca mắc trong cộng đồng có dấu hiệu tăng trở lại. Riêng ngày 1/9, nước này phát hiện 274 ca, trong đó có 54 ca nhiễm cộng đồng, nhiều nhất là tỉnh Bokeo 18 ca, Champasak 14 ca, Savannakhet 12 ca. Đến nay, Lào có tổng số 15.289 ca COVID-19, có 14 ca tử vong, đang điều trị 5.418 ca.

Các quy định được đưa ra trong lần gia hạn này bao gồm 13 điều quy định cấm và 12 điều quy định được phép nới lỏng. Về các quy định cấm, tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt việc đóng cửa khẩu đối với người nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ xe vận chuyển hàng hóa; ngừng cấp thị thực du lịch và thăm viếng cho người nước ngoài, ngoại trừ trường hợp cần thiết như chuyên gia, chuyên viên, nhân viên tổ chức quốc tế, cán bộ ngoại giao.

Đối với vùng “đỏ”, cấm mở cửa các tụ điểm giải trí, karaoke, rạp phim, spa, quán game trên cả nước; cấm tụ tập, hội họp quá 20 người; đặc biệt cấm đầu cơ nâng giá bán hàng hóa thiết yếu; cấm hoạt động giao thông kể từ 22h hàng ngày; hoãn khai giảng năm học mới.

Lào gia hạn thêm các lệnh phong tỏa phòng chống dịch COVID-19

Nhiều địa phương tiếp tục thực hiện lệnh phong tỏa.

Bên cạnh đó, một số biện pháp được phép nới lỏng ngoài vùng “đỏ” như cho phép mở cửa trung tâm thương mại, chợ, siêu thị nhưng phải tuân thủ quy định phòng dịch, thực hiện giãn cách, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang; cho phép mở quán cắt tóc và làm đẹp; cho phép sử dụng dịch vụ tại chỗ đối với quán ăn, cà phê; cho phép mở cửa nhà máy công nghiệp, nhưng phải có khu lưu trú cho công nhân; cho phép đánh cá dọc sông Mekong; cho phép đi lại giữa các vùng không có dịch, bao gồm cả hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa.

Do liên quan các ca nhiễm cộng đồng, trước đó, ngành hàng không Quốc gia Lào (Lao Airlines) đã phải tạm ngừng khai thác chặng bay giữa thủ đô Vientiane với tỉnh Luang Namtha ở cả hai chiều đến ngày 8/9 tới. Các tỉnh Bắc Lào là Luang Namtha và Bokeo thực hiện cách ly, tạm dừng hoạt động giao thông đi lại giữa hai tỉnh đến ngày 8/9; tỉnh Luang Prabang phong tỏa thành phố Luang Prabang và huyện Meung Nan; tỉnh Oudomxay phong tỏa hai thị trấn Meung Hun và Pakbeng đến ngày 11/9. Tỉnh Khammuan ở Trung Lào cũng phong tỏa một số bản ở thị xã Thakhek đến ngày 12/9.

Một diễn biến liên quan, Đại tá Sommai Phommachan - Giám đốc Công an tỉnh Savannakhet, cho biết, ổ dịch tại trại giam trên địa bàn đã ghi nhận gần 900 ca mắc COVID-19 đều là phạm nhân; tỉnh đã lập 4 khu điều trị dã chiến trong trại giam để đảm bảo kiểm soát dịch, điều trị, cách ly cho bệnh nhân và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ phạm nhân trong trại giam.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast