Lào kêu gọi người dân giảm bớt đi lại không cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu

(Baohatinh.vn) - Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Nhiên liệu và Khí đốt Lào đang kêu gọi người dân nước này sử dụng nhiên liệu tiết kiệm; hạn chế đi lại khi không có việc cần thiết để có đủ lượng xăng dầu dự trữ sử dụng cho nông nghiệp và các hoạt động thiết yếu.

Lào kêu gọi người dân giảm bớt đi lại không cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu

Nhiều nông dân Lào phản ánh về tình trạng thiếu xăng dầu để canh tác vụ mùa. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo Bộ Công Thương, Hiệp hội Nhiên liệu và Khí đốt Lào, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm là cách duy nhất để giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng dầu hiện tại.

Báo Vientiane Times thông tin, nhiều nông dân Lào đã phản ánh về tình trạng thiếu xăng dầu để canh tác vụ mùa, đồng thời kêu gọi hành động nhanh chóng từ các cơ quan hữu quan để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Tỉnh Khammuan ở miền Trung của Lào, có đường biên giới chung với Hà Tĩnh, là một trong nhiều tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu. Nhiều trạm xăng treo biển hết hàng. Một số lái xe không thể sử dụng được phương tiện do thiếu nhiên liệu.

Tại một số khu vực ở Lào, các trạm xăng chỉ mở cửa 1-2 lần/tuần và không bán xăng đối với trường hợp người dân mang thùng, can, chai nhựa… đi mua tích trữ. Người dân không được mua xăng quá 400.000 kíp (gần 700.000 đồng)/phương tiện. Riêng với các loại xe kéo, chủ phương tiện không được mua quá 20 lít xăng cho một lần đổ.

Lào kêu gọi người dân giảm bớt đi lại không cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu

Cảnh xếp hàng đông đúc bên ngoài một trạm xăng dầu ở Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu đã được báo cáo hầu hết các tỉnh, thành phố của Lào kể từ cuối tháng 3/2022. Gần đây nhất, tình trạng này đã xuất hiện ở Thủ đô Vientiane.

Để giải quyết tình hình, Chính phủ Lào đang xem xét điều chỉnh về chính sách đối với nhập khẩu nhiên liệu, sửa đổi cơ chế và giải quyết chênh lệch tỷ giá hối đoái để khắc phục vấn đề thiếu hụt hiện nay.

Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Việc đồng kíp tiếp tục giảm giá đang làm trầm trọng thêm tình hình. Nhu cầu về đồng USD và đồng baht của Thái Lan ngày càng tăng khiến các cơ quan chức năng khó kiềm chế lạm phát.

Nhằm ngăn vật giá leo thang do sự tăng giá liên tục của nhiên liệu, Quốc hội Lào ngày 9/5 đã thông qua nghị quyết giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu. Theo nghị quyết, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng dầu diesel sẽ giảm từ 21% xuống 11%, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sẽ giảm từ 31% xuống 16%.

Nghị quyết nêu rõ đây chỉ là biện pháp tạm thời có hiệu lực trong 3 tháng và có thể bị bãi bỏ nếu tình hình thị trường thế giới thay đổi.

(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast