Lào khẩn cấp truy tìm người tiếp xúc gần bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 54

(Baohatinh.vn) - Lào vừa phát hiện thêm một trường hợp nhiễm mới Covid-19 (ca nhiễm thứ 54) là đối tượng vượt biên trái phép nhập cảnh từ Thái Lan về Lào trong dịp Tết Bunpimay.

Lào khẩn cấp truy tìm người tiếp xúc gần bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 54

Tiến sĩ Sisavath Southanilaxay tại cuộc họp báo.

Đây là thông tin được Tiến sĩ Sisavath Southanilaxay, Phó Cục trưởng Cục phòng chống các bệnh lây nhiễm (Bộ Y tế Lào), thay mặt Ủy ban chuyên trách kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào, cho biết tại cuộc họp báo sáng 16/4.

Ca nhiễm Covid-19 thứ 54 tại Lào là nam thanh niên 32 tuổi, quốc tịch Lào, làm nghề bán rau tại vùng Lathphao, Thái Lan. Khoảng 23h ngày 11/4, người này thuê xe từ Lathphao về biên giới Thái - Lào rồi vượt sông Mekong bằng thuyền độc mộc vào Lào qua cửa khẩu truyền thống thuộc huyện Lakhonpheng, tỉnh Salavan.

Đi cùng hành trình với nam thanh niên này còn có một người phụ nữ trung tuổi. Sau đó hai người được đón lên một chiếc xe không rõ biển số về ngủ tại nhà của lái xe.

Đến 3h sáng ngày 12/4, lái xe tiếp tục đưa hai người đến bản Nateu, huyện Khongsedon, tỉnh Salavan. Khoảng 4h20’ cùng ngày, người phụ nữ trung tuổi lên một xe khách không rõ biển số cũng như hãng vận tải đi mất hút vào cộng đồng.

Đối với nam thanh niên 32 tuổi này, ngày 13/4, ban quản lý bản phát hiện là người nhập cảnh trái phép nên cùng lực lượng chức năng lập tức đưa vào trại cách ly và lấy mẫu mang đi xét nghiệm tại bệnh viện tỉnh Champasak.

Ngày 15/4, mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 8 người trong gia đình của nam thanh niên sau đó cũng đã được đưa vào trại cách ly theo dõi tiếp 14 ngày. Riêng ca nhiễm thứ 54 đang được điều trị, cách ly tại bệnh viện tỉnh Salavan.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định tại địa phương của nam thanh niên có 32 người tiếp xúc gần nên đã tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, chưa có kết quả.

Tiến sĩ Sisavath Southanilaxay cho biết, hiện đang rất mù mờ về hành trình của người phụ nữ trung niên. Trước mắt, lực lượng chức năng kêu gọi người phụ nữ trên cần khẩn trương trình diện trước chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế để thực hiện cách ly, trách lây lan dịch ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, kêu gọi tài xế từng chở hai người nhập cảnh trái phép hành trình từ biên giới về ngủ tại gia đình mình cũng cần khẩn trương khai báo với cơ quan chức năng về các trường hợp tiếp xúc gần để kịp thời cách ly, xét nghiệm và điều trị nếu mắc bệnh.

Ông Sisavath Southanilaxay cho biết thêm, riêng ngày hôm qua (15/4), ngành chức năng Lào đã xét nghiệm 1.155 trường hợp. Tổng số ca mắc Covid-19 tại Lào hiện là 54 người. 49 bệnh nhân đã được chữa khỏi, cho xuất viện. 5 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện và đang tiến triển tốt.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast