Lào làm rõ đối tượng chủ mưu vụ vận chuyển gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp

(Baohatinh.vn) - Tại buổi họp báo chiều 21/12, Cục Cảnh sát Phòng chống ma túy, Bộ Công an Lào cho biết, lực lượng chức năng Lào đã phát hiện chủ nhân lô ma túy là 2 phụ nữ ở huyện Khounkham, tỉnh Khammuan.

Vào ngày 23/11, tại Cửa khẩu Hữu nghị Lào - Thái, lực lượng chức năng Thái Lan phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp, 10 kg ma túy đá, 5.000 viên hồng phiến, tổng giá trị hơn 100 triệu Baht Thái (THB), tương đương 2,8 triệu USD được giấu trong chiếc xe bồn chở nhiên liệu khi đang làm thủ tục nhập khẩu vào Lào.

Lào làm rõ đối tượng chủ mưu vụ vận chuyển gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp

Chiếc xe bồn chở ma túy.

Sau khi nhận được đề nghị phối hợp từ ngành chức năng Thái Lan, lực lượng chức năng Lào đã lập chuyên án, triển khai phối hợp giữa Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an với các địa phương, tích cực truy tìm chủ nhân số ma túy vừa được phía Thái Lan phát hiện.

Lào làm rõ đối tượng chủ mưu vụ vận chuyển gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp

Tang vật cảnh sát Thái Lan bắt giữ tại Cửa khẩu Nongkhai.

Sau gần một tháng điều tra, lực lượng chức năng Lào phát hiện chủ nhân lô ma túy khủng nói trên là 2 phụ nữ, một người tên Noudeng, thường gọi là Vanh, 29 tuổi, trú tại làng Khounmani và một người tên Done, 45 tuổi, trú tại làng Khounkham, cả hai đều thuộc huyện Khounkham, tỉnh Khammuan.

Hai đối tượng này có mối quan hệ chặt chẽ với một đàn ông người Thái Lan làm nghề lái xe chở nhiên liệu chuyên nhập khẩu vào Lào, tên là Prasit Banphoumee. Người này bị lực lượng chức năng Thái Lan bắt giữ ngày 23/11 do phát hiện trên xe chở số ma túy nói trên. Qua đấu tranh, đối tượng này đã khai, từ năm 2019 đến nay từng cấu kết 2 phụ nữ người Lào vận chuyển ma túy vào Lào 7 lần.

Lào làm rõ đối tượng chủ mưu vụ vận chuyển gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp

2 đối tượng: Done (bên trái) và Noudeng bị bắt giữ.

Theo đó, Noudeng thông qua Done kết nối với lái xe người Thái trong một chuyến chở dầu vào Lào, trước khi trở về Thái, hai bên hẹn nhau vận chuyển số lượng lớn ma túy với tiền công trả cho Prasit Banpoumee mỗi chuyến từ 40.000 đến 100.000 Baht và lái xe này sẽ trả công môi giới cho Noudeng theo thỏa thuận.

Hiện cơ quan chức năng Lào đã bắt giữ khẩn cấp hai người phụ nữ trên để xử lý theo quy định pháp luật Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast