Lào lần thứ 14 gia hạn phong tỏa, cho phép mở lại trường học

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài thêm 15 ngày kể từ 15/11 song nới lỏng một số biện pháp, bao gồm việc cho phép dạy học trực tiếp trở lại tại các trường.

Lào lần thứ 14 gia hạn phong tỏa, cho phép mở lại trường học

Học sinh Lào sắp được đi học trực tiếp trở lại. (Ảnh: Vientiane Times)

Đây là lần thứ 14 Lào gia hạn lệnh phong tỏa vốn được áp dụng từ ngày 22/4 đến nay.

Thông báo mới ra của Văn phòng Thủ tướng Lào khẳng định, trong 15 ngày qua, tình trạng dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng vẫn tiếp diễn khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước với số lượng ca nhiễm mới ngày càng tăng. Hầu hết các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở các khu vực đông dân cư, có những chuỗi lây lan tại các sự kiện, trong cơ quan, tổ chức và gia đình.

Vì lý do này, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã ra thông báo yêu cầu tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài thêm 15 ngày kể từ 15/11. Theo đó, Lào duy trì các lệnh đóng cửa khẩu và trạm kiểm soát, ngoại trừ trường hợp được cấp phép và xe vận tải hàng hóa.

Thị thực du lịch và thăm thân sẽ không được cấp cho người nước ngoài. Tuy nhiên, nhân viên ngoại giao, nhân viên của các tổ chức quốc tế, chuyên gia và nhà đầu tư có nhu cầu nhập cảnh khẩn cấp sẽ được cấp phép nhập cảnh nhưng phải tuân thủ tất cả các biện pháp phòng chống COVID-19 do Chính phủ Lào ban hành.

Các địa điểm giải trí, quán karaoke, quán rượu và quán bar, quán cà phê internet, phòng chơi bi-da, sòng bạc phải tạm đóng cửa trên toàn quốc. Việc hội họp, tụ tập quá 50 người bị cấm, kể các các lễ hội và sự kiện tôn giáo. Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào, bao gồm cả các cơ quan chính phủ, muốn tổ chức hội nghị hoặc tụ tập, phải được sự cho phép của Ủy ban Phòng chống COVID-19.

Tại các khu vực có các ca lây nhiễm trong cộng đồng, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như đóng cửa các tiệm massage, spa, thẩm mỹ viện, tiệm cắt tóc, rạp chiếu phim, vườn ẩm thực và các điểm đón khách du lịch. Các trung tâm thể dục hoặc sân vận động trong nhà và ngoài trời phải đóng cửa, đồng thời việc tập thể dục ngoài trời ở các khu vực công cộng có lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng cũng bị cấm.

Giao thông đường bộ qua Thủ đô Vientiane và bất kỳ tỉnh nào có các ca lây nhiễm cộng đồng đều bị cấm từ 23h00 đêm hôm trước đến 5h00 sáng hôm sau, ngoại trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa, xe cấp cứu và xe của Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 hoặc các quan chức chính phủ đảm nhận công việc của họ. Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Lào cũng yêu cầu cơ quan, ban ngành thực hiện luân phiên trực ban, chủ động làm việc từ xa.

Các biện pháp nới lỏng bao gồm cho phép mở lại các hoạt động kinh doanh, dịch vụ ngoài vùng đỏ; cho phép vận tải hàng hóa và vận tải hành khách qua vùng không có dịch mà không cần xin phép, không cần cách ly nhưng người sử dụng dịch vụ cần có thẻ xác nhận tiêm chủng hợp lệ.

Ngoài ra, Chính phủ Lào cho phép mở lại trường học các cấp ở Thủ đô Vientiane và các tỉnh, giao Bộ Giáo dục và Thể thao khẩn trương phối hợp Bộ Y tế và cơ quan hữu quan quy định điều kiện và biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm cụ thể tại các cơ sở giáo dục.

Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này phát hiện 826 ca nhiễm mới và 5 ca tử vong. Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới 55.018 ca, trong đó có 104 người tử vong.

Theo Trung tâm Thông tin Y tế Giáo dục Sức khỏe (Bộ Y tế Lào), tính đến ngày 14/11, có 48,48% dân số Lào đã được tiêm một liều vaccine ngừa COVID và 40,88 % đã hoàn thành tiêm chủng.

(Theo Vientiane Times, Lao National Radio)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast