Lào lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc họp báo trưa 12/6, Ủy ban chuyên trách quốc gia Lào về phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tình hình dịch tại Lào đang có chiều hướng thuyên giảm tuy nhiên, giới chức vẫn lo ngại dịch có thể bùng phát trở lại bất kì lúc nào.

Lào lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Tình trạng người nhập cảnh trái phép bằng đường sông từ Thái Lan về Lào tránh dịch còn ở mức cao.

Điều này xuất phát từ việc đã từng xảy ra tình trạng nhiều ca sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong thì bỏ đi và ngành chức năng không thể liên lạc được, mặc dù mẫu xét nghiệm của họ cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại họp báo trực tuyến, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết vừa ghi nhận 11 trường hợp mới nhiễm Covid-19 từ xét nghiệm 1.842 mẫu trong 24h qua.

Các ca nhiễm được công bố ngày hôm nay gồm: 3 trường hợp lây nhiễm cộng đồng ở Thủ đô Vientiane, trong đó có 1 trường hợp chưa rõ nguồn lây; 8 trường hợp còn lại là người lao động trở về từ Thái Lan, được cách ly ngay ở tỉnh Champasak.

Như vậy đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 1.990 ca mắc Covid-19. 1.859 ca đã được chữa khỏi, 3 trường hợp tử vong, 128 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện.

Hiện Lào còn 3.968 người đang thực hiện chế độ cách ly tập trung tại 51 điểm trên cả nước.

Trong số nhiều ca lây nhiễm cộng đồng không rõ nguồn lây còn có tình trạng người dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng, vẫn tiếp xúc xã hội như bình thường, tạo ra các chùm lây nhiễm gia đình, công ty, cơ quan, trường học...

Như vậy, Lào vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, có thể dịch bùng phát trở lại bất kì lúc nào. Bên cạnh đó, người nhập cảnh bất hợp pháp từ các quốc gia láng giềng về tránh dịch vẫn đang có nguy cơ cao. Bởi vậy Ủy ban chuyên trách quốc gia Lào về phòng chống Covid-19 tiếp tục kêu gọi người dân không được chủ quan mà cần tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch do chính phủ đề ra.

(Theo Lao National Radio)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast