Lào phong tỏa một số địa phương để chống lây lan dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Triển khai thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng, một số địa phương thuộc các tỉnh Nam Lào đã phải thực hiện phong tỏa, cách ly.

Ba địa phương vừa thực hiện phong tỏa thuộc tỉnh Salavan (Nam Lào), là các bản Sanom, Hong Saithong và Pak Taphan thuộc huyện Lakhonpheng. Đây là những địa phương có nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 54, đối tượng nhập cảnh trái phép về Lào, có lịch trình di chuyển phức tạp.

Lào phong tỏa một số địa phương để chống lây lan dịch Covid-19

Lệnh phong tỏa cấm mọi công dân Lào tại các địa phương nói trên đi đến địa phương khác cũng như cấm người và phương tiện từ các địa phương khác đến vùng đang bị phong tỏa. Đặc biệt, có 3 trường tiểu học cơ sở cũng tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 19/4, chính quyền huyện Xonnabouly, tỉnh Savannakhet cũng đã thông báo phong tỏa bản Nake, vì bản này ghi nhận có nhiều công dân Lào nhập cảnh trái phép từ Thái Lan về nước, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Tỉnh trưởng Bôlykhămxay - Kongkeo Xaysongkham cũng đã về huyện Bolikhan kiểm tra, động viên thân nhân của người nhiễm Covid-19 thực hiện cách ly nhằm bảo vệ mình và cộng đồng. Đây là địa phương có bệnh nhân thứ 58 là nữ, 25 tuổi, quốc tịch Lào, thường trú huyện Bolikhan về nước bằng thuyền từ tỉnh Beungkan - đối diện tỉnh Bôlykhămxay.

Lào xác định, các ca nhiễm mới trong dịp tết cổ truyền Bunpimay lại nay đều là công dân Lào về từ Thái Lan, trong số đó một nửa bệnh nhân là đối tượng nhập cảnh trái phép.

Chính phủ Lào xác định tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại hai nước láng giềng là Thái Lan và Campuchia. Tại các khu vực biên giới thường là bờ sông, có vùng địa hình đất trống, bãi bồi, vắng dân cư nên nguy cơ vượt biên trái phép là rất cao.

Các lao động nhập cảnh trái phép được phát hiện chủ yếu thuê thuyền vượt sông Mekong về nước, rồi trốn cách ly, vì vậy ban chuyên trách quốc gia Lào về phòng chống Covid-19 đã yêu cầu chính quyền các tỉnh Savannakhet, Salavan và Xayaboury - các tỉnh có đường biên giới chung với Thái Lan bằng sông Mekong cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình di biến động của các nhóm lao động trở về nước; phối hợp lực lượng chức năng nước láng giềng trao đổi thông tin, ngăn ngừa người vượt biên trái pháp luật; tăng cường tuyên truyền người dân vận động con em không về nước bằng con đường vượt biên trái phép cũng như tăng cường phát giác, tố cáo người nhập cảnh trái phép với cơ quan chức năng để xử lí kịp thời, tránh nguy cơ cao lây lan dịch trong cộng đồng.

(Tổng hợp theo Laonational Radio)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast