Mexico: Nạn buôn lậu vũ khí diễn biến nghiêm trọng trong thời gian dài

Thông tin từ các tài liệu rò rỉ sau vụ tấn công mạng nhằm vào Bộ Quốc phòng Mexico (Sedena) cho thấy chính phủ nước này trong gần 10 năm qua đã thu giữ 115.496 vũ khí nhập lậu, chủ yếu là từ Mỹ.

Mexico: Nạn buôn lậu vũ khí diễn biến nghiêm trọng trong thời gian dài

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, thông tin từ các tài liệu rò rỉ sau vụ tấn công mạng nhằm vào Bộ Quốc phòng Mexico (Sedena) cho thấy chính phủ nước này trong gần 10 năm qua đã thu giữ 115.496 vũ khí nhập lậu, chủ yếu là từ Mỹ.

Một báo cáo của Trung tâm Kế hoạch, Phân tích và Thông tin Quốc gia về chống tội phạm (Cenapi) xác nhận từ tháng 12/2012 đến tháng 6/2019, nhà chức trách Mexico đã thu giữ 61.451 vũ khí bất hợp pháp , trong đó 57% là súng trường.

Báo cáo nhấn mạnh lượng lớn vũ khí được phát hiện ở khu vực biên giới tiếp giáp các bang của Mỹ đứng đầu về số lượng giấy phép buôn bán vũ khí, như Texas, California, Arizona và New Mexico. Một biểu đồ bị rò rỉ thể hiện Texas là bang cung cấp nhiều vũ khí nhất cho tội phạm có tổ chức ở Mexico, trong đó có Los Zetas, Cártel Jalisco Nueva Generación và Cártel de Sinaloa.

Một báo cáo khác chỉ rõ từ tháng 12/2012 đến tháng 6/2019, hầu hết các loại vũ khí nhập khẩu trái phép vào Mexico đều nằm ở các bang “khét tiếng” về bạo lực như Tamaulipas, Michoacan, Guerrero và Sinaloa. Thông tin do Cenapi có được thông qua hệ thống theo dõi E-Trace của Mỹ cho thấy 60% vũ khí đến từ quốc gia này, ngoài ra, 7,2% từ Tây Ban Nha, 5,6% từ Italy và 5% từ Áo. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 đến ngày 25/8 vừa qua, Mexico đã thu giữ 54.045 vũ khí.

Những bức thư điện tử bị rò rỉ của Sedena đưa ra nhiều đánh giá về tác động của nạn buôn bán vũ khí ở Mexico, đồng thời đề cập đến những nỗ lực liên ngành nhằm phòng, chống vấn nạn này, trước khi Chính phủ Mexico lần đầu tiên đệ đơn kiện 11 nhà sản xuất vũ khí của Mỹ.

Trong đó, một bức thư điện tử tiết lộ Chính phủ Mexico đang giám sát 5 công ty có trụ sở tại 2 bang Arizona và Texas của Mỹ vì bán số lượng lớn vũ khí cho cùng một khách hàng.

Sau khi vụ kiện đầu tiên bị tòa án ở bang Massachusetts (Mỹ) bác bỏ hồi tháng trước, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard tuyên bố Chính phủ Mexico đã đệ đơn kiện thứ hai chống lại 5 doanh nghiệp bán vũ khí tại bang Arizona.

Theo Hồng Hạnh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast