Một cá nhân, hai tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình 2022

Ngày 7/10 theo giờ Na Uy (chiều 7/10 giờ Việt Nam), Ủy ban Giải Nobel Na Uy tuyên bố Giải Nobel Hòa bình năm 2022 đã thuộc về hai tổ chức ở Nga và UKraine, cùng một cá nhân người Belarus.

Một cá nhân, hai tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình 2022

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen thông báo Ủy ban Nobel Na Uy quyết định trao chung Giải Nobel Hòa bình 2022 cho ông Ales Bialiatski (người Belarus), Tổ chức nhân quyền “Memorial” của Nga và Tổ chức nhân quyền “Trung tâm vì tự do dân sự” của Ukraine.

Nobel Hòa bình 2022 là giải thứ 5 được công bố trong mùa giải Nobel năm nay, sau các giải Nobel Y sinh, Hóa học, Vật lý và Văn học. Nobel Hòa bình là giải duy nhất được trao tại Na Uy.

Giải Nobel Hòa bình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1901 và cho tới nay đã có tổng cộng 102 giải được trao. Có 25 tổ chức và 18 phụ nữ là chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình.

Năm 2021, Ủy ban Giải Nobel Na Uy đã trao Giải Nobel Hòa bình cho hai nhà báo điều tra Maria Ressa (người Mỹ gốc Philippines và Dmitry Muratov (người Nga) vì những hoạt động liên quan tới tự do báo chí.

Bà Maria Angelita Ressa, sinh năm 1963, là một nhà báo nổi tiếng gốc Philippines, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của tờ Rappler. Trong khi Dmitry Muratov là chủ bút của tờ báo tiếng Nga Novaya Gazeta, vốn nổi tiếng với những bài báo chống tham những và bảo vệ nhân quyền.

Giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế trao thường niên kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực Vật lý, Y sinh, Hóa học, Văn học và Hòa bình; riêng giải Nobel Hoà bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào hệ thống giải một giải thưởng về lĩnh vực Kinh tế để tưởng nhớ nhà bác học Alfred Nobel, “cha đẻ” giải Nobel.

Mùa giải Nobel 2022 sẽ khép lại với lễ công bố Nobel Kinh tế vào ngày 10/10 tới.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast