Một tòa báo ở Mỹ kêu gọi ông Trump từ chức

(Baohatinh.vn) - Ban biên tập tờ báo Mỹ Wall Street Journal hôm 7/1/2021 đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump từ chức.

Một tòa báo ở Mỹ kêu gọi ông Trump từ chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Washington ngày 6/1/2021. (Ảnh: Reuters)

Ban biên tập của tờ Wall Street Journal cho rằng Tổng thống Trump phải từ chức ngay lập tức để tránh bị Hạ viện Mỹ luận tội lần thứ hai, mặc dù chỉ còn 13 ngày nữa là ông sẽ rời Nhà Trắng.

“Tóm lại, vào ngày 6/1/2021, lãnh đạo của cơ quan hành pháp đã kích động đám đông tràn vào trụ sở cơ quan lập pháp” ban biên tập tờ Wall Street Journal cho biết trong thông báo, đề cập đến việc Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol để ngăn Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống.

“Đó cũng là một cuộc tấn công vào cơ quan lập pháp từ vị lãnh đạo đã tuyên thệ tuân thủ luật pháp của Mỹ. Điều này không chỉ đơn thuần là từ chối nhận thất bại. Theo quan điểm của chúng tôi, nó vượt qua ranh giới của hiến pháp – điều mà ông Trump chưa từng làm trước đó. Hành động này có thể bị buộc tội”, thông báo của tờ Wall Street Journal có đoạn viết.

Trước đó, một số thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện - Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và nội các viện dẫn một điều trong Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump, cáo buộc ông có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol cũng như những hành động xâm nhập trụ sở Quốc hội Mỹ của người biểu tình ngày 6/1/2021.

Tu chính án số 25 được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1965 và chính thức được phê chuẩn vào năm 1967. Đây là cơ chế hợp pháp nhằm phế truất người đứng đầu chính phủ trong trường hợp Tổng thống không đủ năng lực lãnh đạo đất nước hoặc qua đời khi tại chức.

Tu chính án này cũng đã chính thức hóa quy trình cho phép Phó Tổng thống tiếp quản vai trò của Tổng thống khi đương kim chủ nhân Nhà Trắng qua đời hoặc từ chức.

Tuy nhiên, báo New York Times hôm 7/1 dẫn lời một cố vấn thân cận nói rằng Phó Tổng thống Mỹ đã phản đối kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Trump, bất chấp sức ép từ các nghị sĩ.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast