Mỹ: Cảnh báo khủng bố tại các sự kiện liên quan cuộc bầu cử Tổng thống

Mỹ cảnh báo các phần tử cực đoan có thể nhằm mục tiêu tấn công vào các sự kiện liên quan các chiến dịch tranh cử Tổng thống 2020, cũng như sự kiện liên quan kết quả bầu cử hoặc giai đoạn hậu bầu cử.

Mỹ: Cảnh báo khủng bố tại các sự kiện liên quan cuộc bầu cử Tổng thống

Cử tri bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại Arlington, bang Virginia, ngày 18/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 6/10 cảnh báo những người ủng hộ thuyết da trắng thượng đẳng và những người chủ trương vô chính phủ đang đặt ra nhiều mối đe dọa khủng bố ngay trong nước và có thể kích động bạo lực tại các sự kiện liên quan cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra ngày 3/11 tới.

DHS công bố báo cáo về các mối đe dọa an ninh đối với nước Mỹ cho thấy những người ủng hộ thuyết da trắng thượng đẳng phải chịu trách nhiệm đối với 39/48 trường hợp tử vong liên quan các vụ bạo lực cực đoan trong nước giai đoạn 2018-2019.

Tuy nhiên, trong năm qua, những người chủ trương vô chính phủ - được xác định là những trường hợp tiến hành các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát và phân biệt chủng tộc- đã trở thành một mối đe dọa mới.

Quyền Bộ trưởng DHS Chad Wolf cho biết kể từ tháng 9/2019, bộ này bắt đầu nhận thấy “một xu hướng mới đáng báo động” về việc các nhóm người nói trên lợi dụng nhiều cuộc biểu tình hợp pháp để kích động bạo lực, gây thương vong và phá hoại các cộng đồng tại Mỹ.

Ông Wolf nhấn mạnh đã có tới 300 nhân viên thực thi pháp luật bị thương trong các cuộc biểu tình - hoạt động đe dọa đáng kể an ninh nội địa bằng cách phá hoại an ninh công cộng cũng như hủy hoại các giá trị và lối sống của người dân Mỹ.

Báo cáo cảnh báo rằng một số phần tử cực đoan có thể nhằm mục tiêu vào các sự kiện liên quan các chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020, cũng như liên quan chính cuộc bầu cử và cả các kết quả bầu cử hoặc giai đoạn hậu bầu cử.

Các đối tượng như vậy có thể nhanh chóng huy động lực lượng nhằm đe dọa hoặc kích động bạo lực.

Báo cáo của DHS cũng chỉ ra nhiều vụ tấn công và sát hại quy mô lớn còn có liên quan tới các phần tử cực đoan.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (FBI) Christ Wray cho biết nhiều vụ tấn công đầu năm nay, trong đó có vụ sát hại 3 cảnh sát, có liên quan những người có tư tưởng cực đoan theo chủ nghĩa dân tộc.

Kể từ đầu năm 2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump , Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr và quyền Bộ trưởng DHS Chad Wolf đã liệt nhóm người có tư tưởng cực đoan chủ trương vô chính phủ vào diện mối đe dọa lớn đối với đất nước, viện dẫn các cuộc biểu tình bạo lực tại một số thành phố đã khiến hàng chục cảnh sát bị thương./.

Theo Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast