Mỹ cáo buộc 3 nghi can IS âm mưu đánh bom khủng bố tại New York

Các công tố viên Mỹ ngày 6/10 thông báo, từ tháng 5/2016, lực lượng chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng với cáo buộc âm mưu tiến hành các vụ tấn công tại thành phố New York nhân danh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

my cao buoc 3 nghi can is am muu danh bom khung bo tai new york

Cảnh sát Mỹ tại St Louis ngày 16/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo nhà chức trách, các cuộc tấn công trên được dự kiến tiến hành vào mùa Hè 2016, bao gồm âm mưu kích hoạt thuốc nổ tại Quảng trường Thời đại ở Manhattan và hệ thống tàu điện ngầm thành phố này.

Một trong số các đối tượng bị bắt giữ có Abdulrahman El Bahnasawy, 19 tuổi, người Canada. Đối tượng này, bị bắt giữ tại New Jersey tháng 5/2016, thừa nhận các cáo buộc liên quan đến khủng bố hồi tháng 10/2016.

Hai đối tượng còn lại là Talha Haroon, 19 tuổi, người Mỹ, bị bắt giữ khoảng tháng 9/2016 tại Pakistan - nơi tên này sinh sống, và Russell Salic, 37 tuổi, người Philippines, bị bắt giữ tại quốc gia Đông Nam Á này hồi tháng 4/2017.

Các công tố viên cho biết El Bahnasawy đã mua các vật liệu chế tạo bom và hỗ trợ việc đảm bảo an toàn một căn nhà gần New York, nơi các đối tượng lên kế hoạch cho các cuộc tấn công.

El Bahnasawy thừa nhận y là người ủng hộ IS và muốn tiến hành một vụ tấn công khủng bố kiểu 11/9, theo đó sẽ tiến hành đánh bom ở Quảng trường Thời đại và xả súng vào các buổi hòa nhạc.

Trong khi đó, Haroon và Salic đang phải đối mặt với các cáo buộc, trong đó có âm mưu tiến hành các hoạt động khủng bố và hỗ trợ một tổ chức khủng bố. Haroon đã lên kế hoạch tới Mỹ giúp El Bahnasawy tiến hành các vụ tấn công, trong khi Salic tài trợ tiền.

Trong một cuộc thẩm vấn, Salic thừa nhận đã liên lạc với El Bahnasawy và chuyển cho tên này khoảng 423 USD từ Philippines. Các đối tượng trên dự định thực hiện các vụ tấn công trong tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo kéo dài từ đầu tháng Sáu tới đầu tháng Bảy.

Các công tố viên Mỹ muốn dẫn độ Haroon và Salic về Mỹ. Nếu bị kết tội, các đối tượng này có thể sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất ở Mỹ là tù chung thân./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast