Mỹ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna

Đại sứ quán Mỹ thông báo nước này sẽ chuyển thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam thông qua liên minh GAVI, theo Bộ Ngoại giao.

Đại diện đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm 16/7 thông báo cho đại diện Bộ Ngoại giao về việc nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna thông qua Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI).

Mỹ hồi tuần trước chuyển cho Việt Nam hai triệu liều vaccine Moderna thông qua cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết mục tiêu là đảm bảo công bằng tiêm chủng toàn cầu, chấm dứt đại dịch ở khắp mọi nơi.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna

Một lọ chứa vaccine Moderna sản xuất tại Mỹ. Ảnh: AFP .

Nhà Trắng tháng trước công bố kế hoạch chia sẻ vaccine cho thế giới, trong đó 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế COVAX. 14 triệu liều được chuyển đến các quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe, 16 triệu liều cho châu Á và khoảng 10 triệu liều đến châu Phi. Mỹ cũng sẽ chuyển trực tiếp 14 triệu liều tới những quốc gia và khu vực có nhu cầu, trong đó có Việt Nam, Philippines, Iraq.

Vaccine Moderna sử dụng công nghệ mRNA giống với Pfizer, được WHO phê duyệt ngày 30/4. Vaccine hiệu quả 90% trong ngăn ngừa các ca nhiễm nCoV nghiêm trọng. Ưu điểm của nó là không cần bảo quản cực lạnh, giúp quá trình phân phối dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna hiệu quả cao với biến thể Delta được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ.

Việt Nam đặt mục tiêu mua 150 triệu liều vaccine Covid-19 để tiêm cho 70% dân số, tới nay đã có cam kết và ký hợp đồng khoảng 105 triệu liều. Trong số này gồm 38,9 triệu liều do chương trình COVAX tài trợ, 30 triệu liều AstraZeneca ký hợp đồng với Công ty cổ phần vaccine Việt Nam VNVC, 31 triệu liều được Pfizer ký với chính phủ và 5 triệu liều Moderna ủy quyền cho công ty Zuellig Pharma Việt Nam.

Việt Nam cũng đang đàm phán mua thêm 55 triệu liều vaccine, bao gồm 40 triệu liều Sputnik V và 15 triệu liều Covaxin do Bộ Y tế đàm phán với Ấn Độ.

Tính đến ngày 12/7, Việt Nam đã nhận được khoảng 8 triệu liều vaccine Covid-19, sắp tới sẽ tiếp tục nhận thêm từ những nguồn đã đàm phán mà các nước và hãng sản xuất đồng ý chuyển giao sớm, cùng những nguồn hỗ trợ của các đối tác song phương và tổ chức quốc tế.

Theo VnExpress

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast