Mỹ - Thổ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, YPG có 120 tiếng để rút lui

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/10 đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực an toàn tại biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17/10 đã có cuộc gặp song phương về vấn đề Syria. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Phó Tổng thống Mike Pence thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ngừng Chiến dịch Mùa xuân hòa bình trong vòng 120 tiếng nhằm tạo điều kiện cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rút khỏi khu vực an toàn trong bán kính 32km ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Mỹ - Thổ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, YPG có 120 tiếng để rút lui

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: EBL.

Ông Mike Pence cho biết: “Một tuần sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 120 tiếng đồng hồ ở Syria. Mỹ sẽ tạo điều kiện cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rút khỏi các khu vực bị ảnh hưởng ở khu vực an toàn.

Khi điều này được thực hiện, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng bắn vĩnh viễn. Mỹ sẽ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và các nước trên thế giới để đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Phó Tổng thống Pence cũng cho biết với thỏa thuận ngừng bắn này, Mỹ sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Thổ Nhĩ Kỳ:“Khi thỏa thuận ngừng bắn được thực hiện, Mỹ sẽ không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn có hiệu lực, Mỹ sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế vừa được áp đặt hôm 14/10 vừa qua với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump đã bày tỏ rõ ràng sự phản đối của Mỹ đối với hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.”

Phát biểu trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đây là một ngày trọng đại cho nền văn minh. Ông cho rằng thỏa thuận này có thể không đạt được trong vòng 3 ngày trước và cần phải có tình yêu cứng rắn mới có thể đạt được điều này.

Việc Tổng thống Trump rút quân đội Mỹ được coi là tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở Đông Bắc Syria, lực lượng đồng minh của Mỹ. Quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích của cả hai đảng trong quốc hội Mỹ. Hạ viện Mỹ ngày 16/10 đã thông qua một nghị quyết phản đối quyết định của ông Trump và một nghị quyết tương tự cũng đã được giới thiệu ở Thượng viện.

Trước sự chỉ trích gia tăng trong nước, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung nếu Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria.

Ông Trump cũng đã phái Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Robert Obrien sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Bắc Syria.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast