Người dân Australia đổ xô đến siêu thị trước giờ tái phong tỏa

(Baohatinh.vn) - Người dân Melbourne đổ xô đến các siêu thị và vét sạch hàng hóa khi thành phố lớn thứ hai của Australia chuẩn bị quay lại phong tỏa vì Covid-19.

Người dân Australia đổ xô đến siêu thị trước giờ tái phong tỏa

Ôtô xếp hàng dài ở biên giới liên bang Victoria và New South Wales trước khi hai bang láng giềng chính thức đóng cửa biên giới phòng dịch Covid-19. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin, 5 triệu cư dân thành phố Melbourne đã được yêu cầu trở lại lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần, bắt đầu từ nửa đêm nay, khi tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng gia tăng trở lại với hơn 100 ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày.

134 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được ghi nhận trong 24 giờ qua, rất nhỏ so với hàng chục nghìn ca ở những vùng dịch lớn nhất, nhì thế giới như Mỹ và Brazil, nhưng được xem là mức tăng đáng kể ở Australia, quốc gia từng được đánh giá là thành công trong việc kiềm chế Covid-19.

Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia Woolworths cho hay đã tái áp đặt quy định hạn chế mua với các loại hàng hóa như mỳ ống, rau xanh và đường, sau khi khách hàng đổ xô đến các siêu thị khắp bang Victoria.

Người dân Australia đổ xô đến siêu thị trước giờ tái phong tỏa

Người dân Melbourne đổ xô đến các siêu thị để mua hàng hóa khi thành phố lớn thứ hai của Australia chuẩn bị quay lại phong tỏa vì Covid-19. (Ảnh: EPA-EFE)

Các chuyên gia cảnh báo người dân trên khắp Australia sẽ phải làm quen với tình trạng “bình thường mới” khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ rồi tái áp đặt khi các cụm lây nhiễm mới xuất hiện. Trong khi đó, có những lo ngại rằng những biện pháp này sẽ tạo ra các tác động về kinh tế và sức khỏe tâm thần.

Trả lời đài truyền hình ABC của Australia, Bộ trưởng Tài chính nước này – ông Josh Frydenberg cho hay lệnh phong tỏa Melbourne sẽ gây thiệt hại kinh tế lên tới một tỷ AUD (700 triệu USD)/tuần, tạo ra gánh nặng rất lớn với các doanh nghiệp.

Các nhà hàng và quán cafe sẽ chỉ được bán đồ ăn mang đi, trong khi các phòng gym, salon làm đẹp, rạp chiếu phim sẽ bị đóng cửa trở lại. Người dân sẽ bị hạn ở trong nhà, ngoại trừ đi làm, tập thể dục, chăm sóc sức khỏe hoặc mua đồ thiết yếu.

Giáo sư Michael Kyrios, nhà tâm lý học tại đại học Flinders, cảnh báo rằng Victoria cần chuẩn bị cho một “cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần sắp tới”.

“Điều này có khả năng sẽ đặt hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần vào tình huống bấp bênh với khả năng huy động các nguồn lực để ứng phó với tỷ lệ mắc bệnh tâm thần gia tăng do khủng hoảng Covid-19”, ông nói.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews, hôm nay (8/7) cũng thừa nhận những tổn thất đối với 6,6 triệu cư dân bang này.

“Đây không phải tình huống mà ai muốn, nhưng đây là thực tế mà chúng ta phải đối mặt”, thủ hiến Daniel Andrews nói và khẳng định “chúng ta không thể giả vờ” cuộc khủng hoảng đã kết thúc sau khi thủ phủ của bang ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua.

Giới chức y tế cho hay họ phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 liên quan đến các khách sạn được dùng làm nơi cách ly cho những công dân trở về từ nước ngoài. Truyền thông địa phương báo cáo các nhân viên bảo vệ đã vi phạm quy tắc phòng dịch. Điều này khiến chính quyền phải thay thế các nhà thầu tư nhân bằng nhân viên quản giáo và mở cuộc điều tra.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết Australia đang cân nhắc hạn chế số công dân về nước sau khi Victoria bắt đầu chuyển hướng những chuyến bay quốc tế đến các thành phố khác để giảm gánh nặng cho các cơ sở cách ly.

“Các bang và lãnh thổ khác hiện có thể tiếp nhận một lượng người cách ly nhưng chắc chắn họ không muốn thấy con số tăng lên”, ông nói với các phóng viên.

Hiện, Australia đã ghi nhận gần 9.000 ca nhiễm Covid-19 với 106 ca tử vong vì dịch bệnh này.

(Theo AFP/CNA)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast