Người dân Nhật Bản chật vật sau động đất

(Baohatinh.vn) - Một tháng sau trận động đất kinh hoàng xảy ra tại bờ biển phía Tây Nhật Bản, những người sống sót sau thảm họa vẫn đang phải vật lộn với thời tiết băng giá và điều kiện sống mất vệ sinh, hàng chục nghìn ngôi nhà không có nước sinh hoạt.

Người dân Nhật Bản chật vật sau động đất

Người dân hứng nước từ bể nước công cộng sau trận động đất ở thị trấn Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, một số khu vực trên bán đảo Noto bị cô lập có thể sẽ không tiếp cận được nguồn nước sinh hoạt trong 2 tháng tới. Điều này có thể làm gia tăng các nguy cơ về sức khỏe đối với những người đang phải trú ẩn tạm thời trong các trung tâm sơ tán chật chội. Chính quyền địa phương đã phát hiện các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp và viêm dạ dày ruột tại một số trung tâm sơ tán.

Ông Yoshio Binsaki (68 tuổi, trú thị trấn ven biển Suzu) cho biết: “Không có nước nên chúng tôi không thể giặt quần áo hay tắm rửa”.

​​Hơn 230 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra hôm 1/1/2024. Đây là trận động đất gây thương vong lớn nhất ở Nhật Bản trong 8 năm qua, khiến 44.000 ngôi nhà bị phá hủy, trong khi 40.000 ngôi nhà khác không có nước sinh hoạt. Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, hơn 13.000 cư dân phải đang sinh sống trong các trung tâm sơ tán.

Người dân Nhật Bản chật vật sau động đất

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản lắp đặt một nhà tắm chung tạm thời cho những người sống sót sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)

Chị Chisa Terashita - một bà mẹ ba con đã phải sơ tán khỏi ngôi nhà bị tàn phá ở Suzu cho biết, ngay sau trận động đất, cô và chồng đã phải uống ít nước nhất có thể để tiết kiệm. Chị Terashita chia sẻ thêm: “Đây là mùa mà bệnh nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng, nhưng chúng tôi thậm chí không có nước để rửa tay sau khi đi vệ sinh”.

Thời tiết khắc nghiệt cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là đối với những người dân đang phải ngủ trong ô tô sau khi nhà của họ bị phá hủy trong thảm họa động đất. Trong tuần qua, khu vực này cũng đã bị ảnh hưởng bởi tuyết dày và chính quyền đã cảnh báo về nguy cơ lở đất.

Theo các chuyên gia y tế công cộng, có hơn 900 người chết sau trận động đất kinh hoàng ở Kobe năm 1995, một phần là do sự lây lan của bệnh cúm và thiếu sự chăm sóc y tế tại các trung tâm sơ tán. Dự kiến, giới chức tỉnh Ishikawa sẽ bắt đầu kế hoạch tiêm phòng cúm cho những người sơ tán ngay đầu tháng 2.

Đến chiều 31/1 ở thị trấn Suzu, vẫn còn khoảng 4.800 ngôi nhà không có nước sinh hoạt, người dân địa phương phải tụ tập quanh bể nước công cộng và tắm trong các nhà tắm chung tạm bợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast