Nigeria: Các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công, bắt cóc 17 cô gái

Các chiến binh thánh chiến đã tấn công vào một nhà thờ và những người theo đạo Thiên chúa ở làng Pemi ở Đông Bắc Nigeria, sau đó chúng đã bắt cóc 17 cô gái ở đây.

Nigeria: Các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công, bắt cóc 17 cô gái

Nhiều ngôi nhà và cửa hàng bị các tay súng tình nghi khủng bố đốt phá trong vụ tấn công ở Auno, Nigeria, ngày 9/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tây Phi, các nguồn tin từ Nigeria ngày 23/1 đưa tin các phần tử Hồi giáo cực đoan đã bắt cóc 17 cô gái sau khi tấn công một ngôi làng thuộc khu vực chính quyền địa phương Chibok thuộc bang Borno, miền Đông Bắc nước này.

Theo lãnh đạo địa phương Hassan Chibok, các chiến binh thánh chiến đã nhắm vào một nhà thờ và những người theo đạo Thiên chúa khi tấn công làng Pemi vào ngày 20/1. Trong số 17 cô gái bị bắt cóc có 8 người trong một gia đình.

Trong khi đó, người phát ngôn Onyema Nwachukwu của quân đội Nigeria hôm 21/1 nói rằng các nhóm phiến quân đang hành động “liều lĩnh” nhằm gia tăng ảnh hưởng.

Theo ông, quân đội Nigeria đã khiến lực lượng Boko Haram suy kiệt, hỗn loạn và đầu hàng ồ ạt, do đó những phần tử khủng bố này đang cố tìm cách củng cố lực lượng bằng việc tuyển mộ trẻ em, đối tượng mà chúng có thể dễ dàng truyền bá, thao túng và cung cấp tài chính ở mức thấp.

Các nhà chức trách Nigeria cáo buộc nhóm Boko Haram đã sát hại hàng chục nghìn người ở Nigeria và các nước láng giềng Tây Phi.

Trong tuần này, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths nhận định các phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Đông Bắc Nigeria - bao gồm Boko Haram và Nhà nước Hồi giáo tỉnh Tây Phi (ISWAP) - vẫn rất nguy hiểm.

Ông nhấn mạnh rằng các mối đe dọa vẫn nghiêm trọng, rõ ràng và hiện hữu, và rất khó để ngăn chặn các cuộc tấn công cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Theo các nhà phân tích an ninh, một trong những thách thức đối với quân đội Nigeria khi truy quét phiến quân là các phần tử này thường sử dụng phụ nữ và trẻ em làm lá chắn nhằm chống lại các cuộc không kích.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast