Nổ bình oxy khiến hơn 80 bệnh nhân chết cháy

Quan chức bệnh viện Ibn al-Khatib cho biết hỏa hoạn xảy ra hôm 24/4 là do các bình oxy phát nổ.

Video trên mạng xã hội cho thấy cảnh hỗn loạn khi nhân viên cứu hỏa cố dập lửa và nhân viên y tế nỗ lực sơ tán bệnh nhân. Ít nhất 200 người được cứu, gồm bệnh nhân, nhưng 82 người chết và 110 người bị thương, theo Bộ Y tế Iraq.

Nổ bình oxy khiến hơn 80 bệnh nhân chết cháy

Người thân ngồi bên quan tài các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở bệnh viện Ibn al-Khatib hôm 24/4. Ảnh: AP .

Bà và dì của Murtadha Riyadh nằm ở khu chăm sóc tích cực (ICU) trên tầng hai bệnh viện khi ngọn lửa bùng lên. Anh đang lấy thuốc cho bà thì bất ngờ nghe thấy tiếng nổ.

“Tôi quay lại bệnh viện, gọi điện cho họ để kiểm tra. Họ bảo tôi đừng lên vì họ đang được sơ tán, nhưng họ chẳng thoát được”, Riyadh cho biết: “Tôi chạy xuống tầng một bệnh viện để cứu nhưng không được, tôi bị ngạt. Sau đó lửa bùng lên”.

Nhân viên y tế và tình nguyện viên trong khu phố sau đó bắt đầu đưa các thi thể ra ngoài. Nhưng cả bà của Riyadh, Noriya Fatthala, 75 tuổi và dì của anh, Rajaa Ali, 60 tuổi, đều không nằm trong số những người sống sót.

“Cả bà và dì tôi đều chết vì ngạt thở”, Riyadh nói tại một nhà xác ở Baghdad hôm 25/4, nơi anh đang chờ nhận thi thể người thân. Vết thương trên cánh tay trong lúc Riyadh cố cứu họ vẫn chảy máu. “Không ai có thể tưởng tượng điều này xảy ra, nhưng tất cả là do quản lý tồi. Ngành y tế phải chịu trách nhiệm”.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi cho biết sẽ trao cho gia đình các nạn nhân 10 triệu dinar Iraq (6.800 USD) và lệnh đình chỉ công việc với Bộ trưởng Y tế Hassan al-Tamimi cùng Thống đốc Baghdad Mohammed al-Atta. Hai quan chức này sẽ bị thẩm vấn liên quan vụ cháy bệnh viện.

Thủ tướng cũng lệnh “hoàn tất điều tra trong 5 ngày và báo cáo sẽ được trình lên Hội đồng Bộ trưởng”.

Bệnh nhân từ khắp Iraq được chuyển đến bệnh viện Ibn al-Khatib, đông nam Baghdad, gồm nhiều bệnh nhân Covid-19. Ali Akram al-Bayati thuộc Ủy ban Nhân quyền Cấp cao Độc lập Iraq (IHCHR) cho biết 28 người tử vong trong vụ cháy là bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại ICU. IHCHR mô tả sự cố là “tội ác chống lại bệnh nhân”.

Tổng thống Iraq Barham Salih đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, nói rằng những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo CNN/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast