Nông dân Lào chật vật do thiếu nhiên liệu canh tác

(Baohatinh.vn) - Tình trạng thiếu nhiên liệu vẫn đang tiếp diễn tại Lào, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.

Báo Vientiane Times đưa tin, nhiều nông dân tại các tỉnh Khammuan, Vientiane, Savannakhet và Luang Namtha đang không thể canh tác theo đúng lịch thời vụ do thiếu nhiên liệu.

Nông dân Lào chật vật do thiếu nhiên liệu canh tác

Thời điểm này đang là cao điểm canh tác vụ mùa chính trong năm tại Lào. Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, giá phân bón tăng cao khiến một số nông dân không còn mặn mà với đồng ruộng. (Ảnh: Vientiane Times.

Các cây xăng ở địa phương cạn nhiên liệu để bán ra khiến các loại phương tiện, máy móc hỗ trợ canh tác của người dân các tỉnh Khammuan, Vientiane, Savannakhet và Luang Namtha không thể sử dụng được.

Tại một số khu vực ở Lào, các trạm xăng chỉ mở cửa 1-2 lần/tuần và không bán xăng đối với trường hợp người dân mang thùng, can, chai nhựa… đi mua tích trữ.

Nông dân Lào chật vật do thiếu nhiên liệu canh tác

Thời gian qua, tình trạng người dân xếp hàng chờ đổ xăng, dầu thường diễn ra tại các cây xăng ở Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Nông dân ở Khammuan và Savannakhet bày tỏ sự lo ngại việc thiếu hụt nhiên liệu có thể gây tác động nghiêm trọng đến hoạt động sinh kế của họ. Tại 2 tỉnh này, chủ các loại xe kéo không được mua quá 20 lít xăng cho một lần đổ.

Một nông dân cho biết: “Nếu người dân chỉ có thể mua 20 lít nhiên liệu sử dụng cho máy kéo trong một lần đổ thì họ thà để phương tiện nằm ở nhà còn hơn”.

Hầu hết nông dân ở Lào cho biết, họ đang phải chật vật để có đủ nhiên liệu cày ruộng và tưới cây. Trong khi đó, giá xăng, dầu liên tục tăng đang tác động rõ rệt đến những người nghèo nhất.

Một nông dân ở tỉnh Vientiane cho hay, thời điểm này đang là cao điểm canh tác vụ mùa chính trong năm. Giá phân bón tăng cao cũng là một vấn đề nghiêm trọng khác. Những yếu tố bất lợi kể trên đã khiến một số nông dân phải bỏ ruộng trong năm nay. Giới chức Lào và các công ty nhiên liệu đang nỗ lực để hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nhưng vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Việc đồng kíp tiếp tục giảm giá đang làm trầm trọng thêm tình hình, gây nhiều khó khăn cho các công ty nhập khẩu nhiên liệu. Điều này đã gây nên tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và hàng hóa trên khắp cả nước.

Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Nhiên liệu và Khí đốt Lào đã kêu gọi người dân nước này sử dụng nhiên liệu tiết kiệm; hạn chế đi lại khi không có việc cần thiết để có đủ lượng xăng dầu dự trữ sử dụng cho nông nghiệp và các hoạt động thiết yếu.

(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast