Ông Thongloun Sisoulith được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

(Baohatinh.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, chiều 15/1/2021, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã bế mạc với kết quả thành công tốt đẹp. Ông Thongloun Sisoulith được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Ông Thongloun Sisoulith được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Ông Thongloun Sisoulith - Ảnh: Vientiane Times

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khóa XI, gồm 71 ủy viên chính thức và 10 ủy viên dự khuyết.

Độ tuổi bình quân của các ủy viên Ban Chấp hành là 59, người cao tuổi nhất là 75 và thấp nhất là 46.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã bầu đồng chí Thongloun Sisoulith giữ chức Tổng Bí thư và bầu Bộ Chính trị với 13 ủy viên, Ban Bí thư với 9 ủy viên. Đại hội cũng đã bầu đồng chí Bounthong Chitmani giữ chức Thường trực Ban bí thư.

Ngay trong buổi chiều nay (15/1), Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongloun Sisoulith đã có bài phát biểu nhậm chức và bế mạc đại hội; ghi nhận những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Bounnhang Vorachit, người có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; trong công tác lãnh đạo, xây dựng đảng, đổi mới đảng; đưa đất nước Lào ngày càng tiến lên tầm cao mới, có vị thế trên trường quốc tế; xây dựng tốt mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Đảng, chính phủ và Nhân dân Việt Nam; xây dựng được mối quan hệ hữu nghị hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới và các tổ chức quốc tế.

Tổng Bí thư Thongloun Sisoulith cũng kêu gọi đảng viên, quần chúng trong cả nước tăng cường sự đoàn kết, phát huy những thành quả mà lớp cán bộ đi trước đã xây dựng nên, góp phần sớm đưa đất nước thoát khỏi danh sách quốc gia kém phát triển, ổn định chính trị, xã hội văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongloun Sisoulith sinh ngày 10/11/1945 tại tỉnh Huaphanh, có bằng tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.

Ông là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ 1987 đến 1992; Bộ trưởng Bộ lao động và Phúc lợi xã hội từ 1993 đến 1997; đại biểu Quốc hội từ 1998 đến 2000.

Từ năm 1997 đến 2001, ông là Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề quốc tế Quốc hội.

Từ 2001 đến 2006, ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban kế hoạch và đầu tư nhà nước và Ủy ban Năng lượng.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng từ 1991 đến 2001. Từ 2001, ông là Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Ông được bầu làm Phó Thủ tướng Lào (nhiệm kỳ 2001-2016); Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào (nhiệm kỳ 2006-2016). Ngày 20/4/2016, ông được bầu làm Thủ tướng chính phủ CHDCND Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast