Peru ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô

Chính phủ Peru ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Lima và ba thành phố lớn để ứng phó các vụ biểu tình đòi Tổng thống từ chức.

Sắc lệnh áp tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Lima cùng ba thành phố Cusco, Puno và Callao của Peru có hiệu lực trong 30 ngày tính từ 15/1. Sắc lệnh được công bố trên báo nhà nước El Peruano vào đêm 14/1.

Ngoài bốn thành phố lớn, tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố trên địa bàn ba tỉnh Andahuaylas, Tambopata và Tahuamanu. Quân đội cũng thực thi chế độ kiểm soát đặc biệt ở quận Torata thuộc tỉnh Mariscal Nieto và một số tuyến cao tốc cùng tuyến đường quan trọng .

Sắc lệnh cho phép quân đội can thiệp vào các cuộc biểu tình để vãn hồi trật tự, đồng thời tạm đình chỉ một số quyền hiến định của người dân như tự do đi lại và hội họp.

Cảnh sát và quân đội có quyền khám xét nhà riêng của người dân trong giai đoạn này, cũng như được sử dụng vũ lực để đảm bảo trật tự. Riêng tại thành phố Puno, người dân phải tuân thủ lệnh giới nghiêm ban đêm trong 10 ngày, bắt đầu từ 15/1.

Peru ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô

Cảnh sát bắn hơi cay ngăn bạo loạn ở Cusco, Peru, hôm 11/1. Ảnh: AFP.

Sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Dina Boluarte cùng Thủ tướng Albertio Otarola và các lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp Peru.

Chính phủ Peru ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Boluarte leo thang nghiêm trọng. Ít nhất 42 người chết trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong một tháng qua.

Trước sức ép của làn sóng biểu tình, một số thành viên nội các của bà Boluarte đã từ chức vào ngày 13/1, trong đó có lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Lao động và Bộ Phụ nữ Peru. Tổng thống Boluarte sau đó bổ nhiệm tướng cảnh sát về hưu Vicente Romero làm tân Bộ trưởng Nội vụ.

Làn sóng biểu tình bùng phát từ tháng 12/2022, sau khi quốc hội Peru phế truất tổng thống Pedro Castillo. Bà Boluarte, khi đó giữ chức phó tổng thống, đã lập tức trở thành tổng thống tạm quyền. Làn sóng biểu tình ủng hộ ông Castillo nhanh chóng leo thang thành bạo loạn chống chính phủ.

Văn phòng Tổng công tố Peru cho biết ít nhất 355 dân thường và 176 cảnh sát bị thương trong các vụ bạo loạn hơn một tháng qua. Ít nhất 329 người bị bắt liên quan đến biểu tình chống chính phủ.

Tổng thống Boluarte đêm 13/1 xuất hiện trên truyền hình quốc gia với thông điệp kêu gọi hòa bình. Bà thay mặt chính phủ xin lỗi về những trường hợp tử vong trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh, nhưng tuyên bố sẽ không từ chức.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast