Quân đội Mỹ có tham mưu trưởng da màu đầu tiên

Tướng Brown được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Tham mưu trưởng Không quân, trở thành người gốc Phi đầu tiên chỉ huy cấp quân chủng.

Tướng Charles Brown, 57 tuổi, hiện là Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương, được Thượng viện Mỹ ngày 9/6 phê chuẩn làm Tham mưu trưởng Không quân với 98 phiếu thuận và không có phiếu chống.

Với quyết định này, ông sẽ trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo một trong 6 quân chủng của quân đội Mỹ. Ông cũng là người da màu thứ hai tham gia vào Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, sau cựu chủ tịch hội đồng Colin Powell giai đoạn 1989-1993.

“Quyết định của tôi bổ nhiệm tướng không quân Charles Brown trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm Tham mưu trưởng đã được Thượng viện thông qua. Một ngày lịch sử đối với nước Mỹ! Rất vui được làm việc chặt chẽ hơn nữa với tướng Brown, một người yêu nước và một lãnh đạo tuyệt vời!” Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 9/6.

Quân đội Mỹ có tham mưu trưởng da màu đầu tiên

Tướng Charles Brown điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện về việc ông được đề cử làm Tham mưu trưởng Không quân hôm 7/5. Ảnh: AFP.

Việc bổ nhiệm tướng Brown diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp diễn trên khắp nước Mỹ sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu tử vong sau khi bị cảnh sát ghì gáy gần 9 phút ở bang Minnesota hôm 25/5. Biểu tình cũng lan ra nhiều nước trên thế giới để đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và ngược đãi người da màu.

Góp thêm tiếng nói cùng các lãnh đạo da màu về nạn phân biệt chủng tộc, Brown tuần trước ra tuyên bố xúc động về những rào cản một người Mỹ gốc Phi như ông phải đối mặt khi trưởng thành và thăng tiến trong hệ thống cấp bậc quân đội. Ông cũng thường là người Mỹ gốc Phi duy nhất trong phi đội hoặc trong sở chỉ huy với các sĩ quan khác.

Brown tin rằng việc ông được đề cử có thể mang lại cho người khác hy vọng, nhưng thừa nhận chỉ riêng bản thân ông “không thể hàn gắn hàng thế kỷ phân biệt chủng tộc” ở Mỹ.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast