Séc lần thứ ba thay Bộ trưởng Y tế kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Việc Bộ trưởng Jan Blatny bị cách chức được cho là có liên quan đến vaccine Sputnik V của Nga.

Theo đề xuất của Thủ tướng Séc Adrej Babis, Tổng thống Milos Zeman hôm 7/4 đã cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế nước này Jan Blatny đồng thời bổ nhiệm ông Petr Arenberger, Giám đốc Bệnh viện Đại học Hoàng gia Vinohrady làm người thay thế. Đây cũng là Bộ trưởng Y tế thứ 4 kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Séc.

Séc lần thứ ba thay Bộ trưởng Y tế kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Tân Bộ trưởng Y tế Séc Petr Arenberger.

Việc Bộ trưởng Jan Blatny bị cách chức được cho là có liên quan đến vaccine Sputnik V của Nga. Trước đó một tháng, Tổng thống Zeman đã đề cập đến khả năng ông Jan Blatny nên rời đi vì ý kiến ​​của ông về vaccine Sputnik V. Khi đó ông Jan Blatny tuyên bố vaccine của Nga chỉ có thể được sử dụng ở Séc nếu nó có sự chấp thuận của của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA).

Ông Jan Blatny cũng được biết là có mối quan hệ căng thẳng với Thủ tướng Adrej Babis vì đã quá khắt khe trong việc quản lý thuốc thử nghiệm để điều trị Covid-19. Trong cuộc họp báo, ông Jan Blatny cho rằng trên cương vị người đứng đầu ngành Y tế, ông đã hoàn thành tốt công việc của mình với một lương tâm trong sáng. Việc sa thải ông là một quyết định chính trị và Thủ tướng có quyền làm điều đó.

Ông Jan Blatny trở thành Bộ trưởng Y tế Séc từ 29/10 năm ngoái và là Bộ trưởng Y tế thứ ba kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây cũng là thời điểm Séc có số ca tăng đột biến. Trước đó tình hình dịch bệnh diễn biến xấu và bê bối liên quan đến các biện pháp phòng dịch đã khiến 2 người tiền nhiệm của ông Jan Blatny từ chức chỉ trong 1 tháng.

Người được bổ nhiệm thay thế ông Jan Blatny là Giáo sư Petr Arenberger, người có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Trước khi trở thành Bộ trưởng Y tế, ông Petr Arenberger là Giám đốc Bệnh viện Đại học Hoàng gia Vinohrady ở Praha và cũng là người có quan điểm tích cực đối với vaccine Sputnik V của Nga.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast