Số ca mắc COVID-19 theo ngày đạt kỷ lục tại Lào, xuất hiện ổ dịch trong trại giam

(Baohatinh.vn) - Một trại giam tại tỉnh Savannakhet, phía Nam Lào ghi nhận gần 100 ca mắc COVID-19 chỉ trong 3 ngày qua.

Số ca mắc COVID-19 theo ngày đạt kỷ lục tại Lào, xuất hiện ổ dịch trong trại giam

Trung tâm thành phố Caysone Phomvihan tỉnh Savannakhet.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 19/8 với Lao National Radio, bà Lingthong Saengdavan - Phó tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet cho biết, chỉ trong 3 ngày qua, một trại giam ở tỉnh này đã ghi nhận gần 100 ca mắc COVID-19 đều là các phạm nhân. Nguồn lây nhiễm được xác định là từ một quản giáo đem bệnh từ ngoài vào.

Theo Ủy ban chuyên trách quốc gia Lào về phòng, chống dịch COVID-19, thời gian gần đây, bên cạnh số ca bệnh nhập cảnh cách ly ngay liên tục tăng cao thì số ca mắc cộng đồng cũng ngày càng lớn. Điển hình là tỉnh Bokeo, nơi có nhiều lao động làm việc trong đặc khu kinh tế Tam giác vàng, thường xuất hiện tình trạng công dân Lào nhập cảnh trái phép từ Thái Lan và Myanmar về nước, làm cho việc lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ngày càng phức tạp.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Lào KPL, các tỉnh miền Bắc Lào đã ghi nhận những ca mắc COVID-19 đều từng làm việc hoặc đi qua huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo - nơi có đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng.

Chỉ trong 2 ngày 16-17/8, nơi này đã phát hiện 42 ca nhiễm cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch, đặc biệt xuất hiện chủng Delta trong các ca COVID-19 cộng đồng, chính quyền tỉnh Bokeo quyết định đưa 283 lao động Lào rời đặc khu này tránh dịch.

Trong cuộc họp báo sáng 20/8, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết, qua xét nghiệm 3.317 mẫu trong 24 giờ qua, 440 mẫu cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 - cao nhất từ trước tới nay, trong đó 365 ca nhập cảnh và 75 ca nhiễm tại cộng đồng.

Các tỉnh có ca lây nhiễm cộng đồng ngày 20/8 là Bokeo 13 ca, Savannakhet 58 ca, Luang Namtha 3 ca và Sekong 1 ca. Đến nay Lào ghi nhận tổng số 11.753 ca nhiễm COVID-19, đang điều trị 4.604 ca, có 11 ca tử vong.

Hai trường hợp mới tử vong được thông báo ngày hôm nay đều là lao động về từ Thái Lan, gồm một người đàn ông 55 tuổi ở tỉnh Savannakhet và một phụ nữ 26 tuổi mới sinh con 5 ngày tuổi ở tỉnh Khammuan, rất may đứa bé vẫn an toàn.

Cả nước Lào hiện có 106 điểm cùng 51 khách sạn làm nơi cách ly cho 11.605 người.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast