Tạp chí Newsweek tiết lộ về một lực lượng bí mật của Mỹ

Tạp chí Newsweek của Mỹ mới đây đưa tin, Lầu Năm Góc đã thành lập lực lượng bí mật lớn nhất thế giới trong vòng 10 năm qua. 

Tạp chí Newsweek tiết lộ về một lực lượng bí mật của Mỹ

Trụ sở Lầu Năm Góc tại Washington, DC. Ảnh: AFP

Theo báo cáo độc quyền của tạp chí, có tựa đề “Bên trong đội quân bí mật của quân đội”, sau 2 năm điều tra, họ phát hiện “lực lượng bí mật có khoảng 60.000 người, trong đó nhiều người hoạt động dưới các thân phận khác”. Lực lượng bí mật này bao gồm các đơn vị đặc nhiệm và những chuyên gia tình báo quân sự và các lực lượng khác, hoạt động trong nước Mỹ và trên khắp thế giới. Họ có thể làm việc công khai hoặc bí mật, trong đời sống thực lẫn trên mạng, hoặc ẩn mình trong các doanh nghiệp và công ty tư vấn tư nhân.

Theo báo cáo, khoảng 130 công ty tư nhân được cho là có liên quan đến lực lượng này và hơn 10 tổ chức chính phủ bí mật hoặc ít người biết đến giám sát các hoạt động của lực lượng này. Các công ty thu về hơn 900 triệu USD mỗi năm để hỗ trợ đội quân bí mật này, trong đó bao gồm việc làm giả tài liệu, hóa đơn thanh toán, danh tính giả và các thiết bị ngụy trang, chụp lén, nghe lén trong các hoạt động ở Trung Đông và châu Phi.

Các lực lượng đặc nhiệm chiếm hơn 50% quân số của lực lượng bí mật này. Họ truy đuổi những kẻ khủng bố ở các vùng chiến sự từ Pakistan đến Tây Phi, song cũng hoạt động ở những điểm nóng chưa được biết đến.

Theo Newsweek, việc một số lượng lớn binh lính, dân thường và nhà thầu làm việc dưới danh tính giả một phần là kết quả tự nhiên của việc gia tăng và mở rộng lực lượng đặc nhiệm bí mật. Ngoài ra, sự bùng nổ chiến tranh mạng của Lầu Năm Góc đã dẫn đến việc hàng nghìn điệp viên phải làm việc với nhiều danh tính giả khác nhau.

Báo cáo nhấn mạnh rằng toàn bộ quy mô của chương trình này là một ẩn số và ảnh hưởng của nó đối với các chính sách quân sự cũng như văn hóa vẫn chưa được xem xét. Quốc hội Mỹ chưa bao giờ tổ chức một phiên điều trần về vấn đề này.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast