Thái Lan ghi nhận số ca tử vong ở mức cao mới

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan ngày 10/7 tiếp tục ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao kỷ lục, với 91 trường hợp được ghi nhận trong 24 giờ qua, bỏ xa con số 75 trường hợp được ghi nhận ngày 8/7.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong ở mức cao mới

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 21/6/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Cũng trong sáng 10/7, Bộ Y tế Thái Lan thông báo có thêm 9.326 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này từ đầu dịch tới nay lên 336.158, trong đó có 2.625 người không qua khỏi.

Nhằm ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm trong vòng 2 đến 4 tuần, Chính phủ Thái Lan đã áp đặt các biện pháp cứng rắn hơn ở thủ đô Bangkok cùng 5 tỉnh lân cận và 4 tỉnh ở miền Nam từ ngày 12/7. Lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau cũng được ban bố tại những tỉnh nói trên, bao gồm Bangkok, Nonthaburi, Pathum Thani, Nakhon Pathom, Samut Prakan, Samut Sakhon, Narathiwat, Pattani, Songkhla và Yala.

Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) Sanan Angubolkul cho rằng các biện pháp mới tại 10 tỉnh sẽ tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dân, nhưng cần thiết để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của COVID-19. Ông Sanan cho biết TCC nhất trí với những biện pháp này và khu vực tư nhân sẵn sàng tuân thủ.

Chủ tịch TCC ước tính các biện pháp mới sẽ gây ra thiệt hại kinh tế từ 50–100 tỷ baht (khoảng 1,5-3 tỉ USD), tương đương khoảng 3–5 tỷ baht mỗi ngày. Do đó, ông cho rằng Chính phủ Thái Lan có thể cần phải bơm thêm tiền mặt cho nền kinh tế để bù đắp thiệt hại và điều quan trọng là phải nhanh chóng kiểm soát sự bùng phát để hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Lào - nước láng giềng với Thái Lan - ghi nhận 93 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua; trong đó có tới 91 trường hợp là người nhập cảnh được cách ly ngay và chỉ có 2 ca cộng đồng tại tỉnh Champasak.

Phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn dẫn thông báo của Ban chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19, cho biết tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thái Lan khiến rất nhiều người Lào mất việc làm và phải trở về nước. Trong số những trường hợp mắc bệnh trên có nhiều người nhiễm biến thể Delta, qua đó khiến số ca nhiễm tại Lào, đặc biệt là tại các tỉnh biên giới tăng đột biến.

Mặc dù toàn bộ người nhập cảnh đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly ngay, nhưng Lào đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao, nếu để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép.

Chính vì vậy, Ban chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 kêu gọi chính quyền các tỉnh biên giới, đặc biệt là các tỉnh có chung đường biên giới với Thái Lan tăng cường tuần tra biên giới, không để xảy ra hiện tượng nhập cảnh trái phép; đồng thời tiếp tục tiêm vaccine cho người dân theo kế hoạch; tăng cường tuyên truyền, giáo dục để mọi thành phần xã hội hiểu về sự nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 2.630 ca mắc COVID-19, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast