Thế giới ngày qua: 31 nhóm khủng bố ở Đông Nam Á đã theo IS

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4/6.

the gioi ngay qua 31 nhom khung bo o dong nam a da theo is

Philippines xác định danh tính kẻ tấn công sòng bạc khiến 37 người chết: Cảnh sát Philippines ngày 4/6 cho biết kẻ gây ra vụ tấn công tại sòng bạc thuộc tổ hợp giải trí Resorts World Manila ở thủ đô nước này khiến 37 người thiệt mạng hồi giữa tuần không phải là khủng bố.

Cụ thể, nghi phạm được xác định là Jessie Carlos Javier, nam giới, 42 tuổi, người Philippines. Hắn đã lập gia đình và là cha của 3 đứa con nhỏ. Javier từng làm việc cho Bộ Tài chính nhưng đã bị đuổi việc vì “lơ là nhiệm vụ” và đang mắc nợ 80.000 USD.

Cảnh sát cho rằng Carlos hành động đơn độc. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 3/4 tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, song giới chức Philippines phủ nhận điều này. (Ảnh: Cảnh sát trưởng Manila Oscar Albayalde công bố ảnh kẻ tấn công sòng bài Jessie Carlos Javier. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 31 nhom khung bo o dong nam a da theo is

Lao xe và đâm dao khủng bố tại London khiến 10 người chết: Tối 3/6, một chiếc xe hơi lao vào dòng người đi bộ tại cầu London ở thủ đô nước Anh. Vài phút sau, cảnh sát tiếp tục nhận tin báo về một vụ đâm dao tại chợ Borough và một vụ tấn công khác tại quận Vauxhall, cách cầu London khoảng 3 km về phía tây nam.

Tổng cộng có 10 người thiệt mạng, bao gồm cả 3 kẻ tấn công, và 48 người khác bị thương trong vụ khủng bố thứ ba diễn ra trong vòng chưa đầy 3 tháng qua ở Anh.

Ngày 4/6, Sở cảnh sát London thông báo đơn vị chống khủng bố đã bắt giữ 12 đối tượng ở khu vực đông London tình nghi có liên quan đến các vụ tấn công trên. (Ảnh: Cảnh sát phong tỏa đường dẫn lên cầu London. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua 31 nhom khung bo o dong nam a da theo is

Đức sơ tán lễ hội hơn 80.000 người vì nguy cơ khủng bố: Cảnh sát thị trấn Koblenz, thành phố Nuerburg, phía tây Đức, ngày 2/6 cho biết đã đề nghị đơn vị tổ chức Lễ hội âm nhạc Rock am Ring tạm thời dừng sự kiện để đề phòng do có đe dọa khủng bố.

Lễ hội được tổ chức tại khu phức hợp thể thao Nuerburgring từ ngày 2 đến 4/6, thu hút hàng chục nghìn người tham gia.

Khán giả di chuyển sang khu trại gần đó “một cách trật tự và có kiểm soát”. Ước tính có đến 87.000 người tới Rock am Ring ngày 2/6. (Ảnh: Khán giả tham gia lễ hội Rock am Ring 2017. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua 31 nhom khung bo o dong nam a da theo is

31 nhóm khủng bố ở Đông Nam Á đã theo IS: Phát biểu trong phiên toàn thể cuối cùng hôm 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen khẳng định: "Chủ nghĩa khủng bố là nỗi lo an ninh lớn nhất ở Đông Nam Á. Ít nhất 31 nhóm khủng bố trong khu vực Đông Nam Á đã tuyên thệ trung thành với IS".

Theo bộ trưởng Ng Eng Hen, bọn khủng bố ở Đông Nam Á đang tận dụng các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia để buôn người và vận chuyển vũ khí.

“Nếu bọn chúng tiếp tục có chổ ẩn nấp trong khu vực, sẽ còn xảy ra nhiều vụ tấn công vào nhiều thành phố ở ASEAN. Chúng ta phải ngăn chặn điều này", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Singapore nói. (Ảnh: Binh sĩ Philippines canh giữ ở đường chính của làng Mapandi thuộc TP Marawi trong quá trình tiêu diệt khủng bố. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua 31 nhom khung bo o dong nam a da theo is

Đâm xe chở người tị nạn khiến 18 người thương vong ở Bulgaria: Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 4h30 ngày 4/6, khi xe ô tô đang di chuyển trên cao tốc Trakia, gần thị trấn Pazardzhik bất ngờ bị lật và đâm vào một cây lớn bên đường. Thảm nạn khiến 10 người chết, 8 người còn lại bị thương.

Cảnh sát xác nhận lái xe là một công dân Bulgaria, 16 tuổi, chưa có bằng lái và đã có tiền sử phạm tội trộm cắp tại thủ đô Sofia vào tháng Giêng năm nay. Anh ta bị nghi buồn ngủ khi đang điều khiển xe. Cảnh sát đã bắt chủ chiếc xe nói trên. (Ảnh: Một vụ tai nạn tại Bulgaria. Nguồn: Praha).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast