Thế giới ngày qua: Binh sĩ Pháp bắn kẻ dùng dao tấn công tại bảo tàng Louvre ở Paris

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 3/2.

the gioi ngay qua binh si phap ban ke dung dao tan cong tai bao tang louvre o paris

Ứng cử viên đảng đối lập Hàn Quốc dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận: Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, do kênh truyền hình YTN tiến hành, ứng cử viên tổng thống của đảng Minjoo đối lập tại Hàn Quốc, ông Mun Jae-in đã vươn lên dẫn đầu với tỷ lệ 33,9% sau khi cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bất ngờ tuyên bố không ra tranh cử.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn chỉ nhận được dưới 10% sự ủng hộ, theo khảo sát.

Trước đó ngày 1/2, ông Ban Ki-moon tuyên bố không ra tranh cử tổng thống sau khi có tin đồn về vụ hối lộ liên quan đến người em họ của ông khiến tỉ lệ ủng hộ vị cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sụt giảm.

Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc có khả năng diễn ra trước thời hạn là tháng 12 năm nay do có thể Tòa án Hiến pháp ủng hộ kiến nghị luận tội của Quốc hội đối với Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến bê bối chính trị. (Ảnh: Cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa). Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua binh si phap ban ke dung dao tan cong tai bao tang louvre o paris

Mỹ áp trừng phạt mới sau vụ thử tên lửa của Iran: Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố những lệnh trừng phạt mới với Tehran sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất.

Cụ thể, Mỹ ngày 3/2 đã tăng cường áp lực lên Iran bằng cách áp đặt lệnh cấm đối với 13 cá nhân và 12 thực thể. Quyết định được đưa ra sau khi Nhà Trắng coi Iran là nước “đáng chú ý” sau vụ thử tên lửa.

Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Iran kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức ngày 20/1 vừa qua. Trong quá trình tranh cử của mình, ông Trump từng tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Iran.

Theo lệnh cấm, những cá nhân và tổ chức liên quan sẽ không thể tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ hoặc làm ăn với các công ty Mỹ. Ngoài ra, các cá nhân và tổ chức nước ngoài khác bị cấm không được làm ăn với những cá nhân và thực thể này, nếu không họ sẽ bị liệt vào danh sách đen của Mỹ.

Các quan chức cấp cao chính quyền Trump cho biết các lệnh cấm trên chỉ là bước khởi đầu trong các kế hoạch tiếp theo đối với Iran nếu như nước này không từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo của mình và tiếp tục ủng hộ phiến quân Houthi ở Yemen. (Ảnh: Nationalreview)

the gioi ngay qua binh si phap ban ke dung dao tan cong tai bao tang louvre o paris

Mỹ, Hàn nhất trí triển khai hệ thống tên lửa trong năm nay: Ngày 3/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo nhất trí triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc trong năm nay để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Việc Mỹ và Hàn Quốc thông báo triển khai hệ thống này được đưa ra khi có nhiều lo ngại những diễn biến gần đây trên chính trường Hàn Quốc có thể khiến thay đổi kế hoạch này.

Theo Bộ trưởng Han Min-koo, việc ông Mattis tới thăm Hàn Quốc đầu tiên đã gửi đi thông điệp ủng hộ mạnh mẽ từ Mỹ. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ, kế hoạch triển khai và kích hoạt hệ thống này vẫn diễn ra theo lịch trình. Đây là một hệ thống quốc phòng hiệu quả để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trước đó, nhiều Đảng đối lập ở Hàn Quốc kêu gọi hoãn triển khai Hệ thống THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, do thiếu sự đồng thuận của công chúng cũng như việc Trung Quốc phản đối mạnh mẽ. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua binh si phap ban ke dung dao tan cong tai bao tang louvre o paris

Mỹ thu hồi hơn 100.000 thị thực sau 1 tuần ra sắc lệnh di trú gây tranh cãi: Hãng tin NBC dẫn lời Erez Reuveni, luật sư thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, ngày 3/2 cho biết hơn 100.000 thị thực đã bị thu hồi trong tuần qua sau khi Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cư đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đã đính chính chỉ có 60.000 thị thực bị thu hồi theo sắc lệnh. “Đây chỉ là việc thu hồi tạm thời, các thị thực sẽ được cấp lại khi sắc lệnh được dỡ bỏ”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ William Cocks nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/1 đã ký ban hành sắc lệnh về di trú gây tranh cãi. Theo đó, Mỹ dừng toàn bộ việc tiếp nhận người tị nạn trong 4 tháng và cấm công dân của 7 nước gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

Quyết định của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền, hiện tỷ lệ ủng hộ đối với ông Trump hiện là 44%, thấp nhất từ trước đến nay đối với một tân tổng thống. (Ảnh minh họa: Sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với 7 quốc gia với đa phần dân số là người Hồi giáo của ông Donald Trump đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua binh si phap ban ke dung dao tan cong tai bao tang louvre o paris

Binh sĩ Pháp bắn kẻ dùng dao tấn công tại bảo tàng Louvre ở Paris: Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h sáng giờ địa phương tại trung tâm thương mại Carrousel du Louvre ở cầu thang dẫn tới một lối vào của bảo tàng. Cảnh sát cho biết nghi phạm bị bắn vào bụng và bị thương nặng.

Một nhóm tuần tra gồm 4 binh sĩ được cho là đã cố gắng khống chế nghi phạm bằng cách sử dụng vũ lực không sát thương sau khi người đàn ông này lao về phía họ. Nhưng khi nỗ lực này thất bại và một binh sĩ bị thương, nhà chức trách buộc phải nổ súng.

Ngay sau vụ việc, cảnh sát đã cho đóng cửa bảo tàng, công tác sơ tán cũng được tiến hành. Kẻ tấn công đã được đưa tới bệnh viện. Một binh sĩ cũng bị thương nhẹ ở đầu. Thủ tướng Bernard Cazeneuve đã gọi vụ tấn công là một âm mưu khủng bố.

Bảo tàng Louvre là nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, là bảo tàng đông khách tham quan nhất thế giới. Khoảng 250 du khách có mặt tại bảo tàng Louvre vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đã được sơ tán sau khi kiểm tra an ninh. (Ảnh: Các nhân viên an ninh làm nhiệm vụ gần bảo tàng Louvre. Nguồn: Getty).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast