Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bị tấn công khủng bố ngay cửa nhà thờ Đức Bà Paris

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/6.

the gioi ngay qua canh sat phap bi tan cong khung bo ngay cua nha tho duc ba paris

Anh công bố danh tính ba nghi phạm trong vụ khủng bố London: Trong hai ngày 5 và 6/6, cảnh sát Anh đã công bố danh tính cả 3 nghi phạm gây ra vụ tấn công gần cầu London làm 7 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Đó là Khuram Shazad Butt (27 tuổi, công dân Anh được sinh ra tại Pakistan); Rachid Redouane (30 tuổi, còn có tên gọi khác là Rachid Elkhdar, mang quốc tịch Morocco và Libya) và Youssef Zaghba (22 tuổi, là người Italy gốc Morocco).

Trong ba nghi phạm có người chưa từng bị liệt vào danh sách những đối tượng cần lưu ý hay nằm trong hồ sơ của Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5). (Ảnh: Từ trái qua, Rachid Redouane, Khuram Shazad Butt và Youssef Zaghba, ba kẻ gây ra vụ lao xe, đâm dao ở London tối 3/6. Nguồn: Sky News)

the gioi ngay qua canh sat phap bi tan cong khung bo ngay cua nha tho duc ba paris

Qatar nhanh chóng xuống nước trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh: Khi các biện pháp cấm cửa hàng không vào Qatar bắt đầu có hiệu lực ngày 6/6, chính quyền Doha đã có dấu hiệu xuống nước khi kêu gọi “đối thoại mở và chân thành” với các nước đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao lẫn kinh tế với mình.

Thái tử Kuwait - Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Sabah ngày 6/6 đã tới Saudi Arabia để thảo luận với Quốc vương Salman bin Abdul Aziz nhằm nỗ lực hòa giải cuộc khủng hoảng giữa Qatar và Saudi Arabia cùng 5 nước Arabia khác.

Qatar cũng cho hay sẽ quyết định không có biện pháp trả đũa đồng thể hiện sự tin tưởng rằng những bất đồng giữa các nước phải được giải quyết thông qua đối thoại. (Ảnh: Bản đồ Qatar. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat phap bi tan cong khung bo ngay cua nha tho duc ba paris

Montenegro chính thức trở thành thành viên thứ 29 của NATO: Tại buổi lễ ở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/6, Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic đã đệ trình các văn bản gia nhập của quốc gia nhỏ bé vùng Balkan này.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic khẳng định, đây là một sự kiện lịch sử cho một đất nước đã nếm trải nhiều hy sinh, mất mát trong thế kỷ 19 và 20 để bảo vệ quyền được có một cuộc sống tự do, quyền tự quyết định tương lai, được thế giới công nhận bằng chính cái tên và các biểu tượng quốc gia của đất nước này. (Ảnh: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) đón Thủ tướng Montenegro Markovic tại Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua canh sat phap bi tan cong khung bo ngay cua nha tho duc ba paris

Cảnh sát Pháp bị tấn công khủng bố ngay cửa nhà thờ Đức Bà Paris: Vụ tấn công xảy ra chiều tôi 6/6 đã khiến khiến một cảnh sát Pháp bị thương nhẹ ở cổ. Nhà chức trách đã lập tức bắn bị thương kẻ tấn công và khống chế hắn. Toàn bộ khu vực nhà thờ Đức Bà Paris bị phong toả trong hơn 1 tiếng đồng hồ.

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi vụ việc diễn ra, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérard Collomb tuyên bố kẻ khủng bố mang trong mình giấy tờ của một “sinh viên Algeria” và đã hét lên “đây là vì Syria” khi tấn công cảnh sát. Ngoài búa, cảnh sát còn tìm thấy trên mình kẻ tấn công nhiều con dao làm bếp. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công khủng bố. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua canh sat phap bi tan cong khung bo ngay cua nha tho duc ba paris

Cảnh sát đấu súng với kẻ bắt cóc con tin ở Australia: Cảnh sát Australia hôm 6/6 tiêu diệt kẻ tấn công bắt giữ một phụ nữ làm con tin tại thành phố Melbourne. Ba cảnh sát đã bị thương khi đấu súng với kẻ bắt cóc con tin. Một người đàn ông khác, ngoài kẻ bắt con tin, cũng thiệt mạng do trúng đạn.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố tay súng của tổ chức này thực hiện vụ việc.

"Chúng tôi coi đây là một hành động khủng bố. Chúng tôi tin rằng tay súng đã ở đó với ý định như vậy, dù chúng tôi chưa biết nó được lên kế hoạch hay là hành động tự phát", Graham Ashton, đại diện cảnh sát bang Victoria nói. (Ảnh: Cảnh sát thuộc đội phá bom của Australia hôm qua xuất hiện gần nơi xảy ra vụ bắt con tin ở Melbourne. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast