Thế giới ngày qua: Cháy tiệm mát xa ở Trung Quốc, 18 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/2.

the gioi ngay qua chay tiem mat xa o trung quoc 18 nguoi chet

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ bác yêu cầu khôi phục sắc lệnh di trú: Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 9 (gồm bang Washington và bang Minnesota) sáng sớm ngày 5/2 (giờ bờ Đông nước Mỹ) đã bác bỏ yêu cầu khẩn của Bộ Tư pháp về việc ngay lập tức khôi phục sắc lệnh di trú của Tổng thống Donald Trump ký ngày 27/1, vốn vừa bị tòa án liên bang tại Seattle (bang Washington) chặn đứng.

Trước đó, thẩm phán James Robart tại tòa án liên bang địa phương ở Seattle đã ra phán quyết tạm đình chỉ trên phạm vi toàn nước Mỹ kể từ ngày 3/2 đối với sắc lệnh cấm người tị nạn và công dân từ 7 quốc gia nhập cảnh vào Mỹ do Tổng thống Trump ban hành hồi cuối tháng trước. Một ngày sau, Bộ Tư pháp đệ đơn kháng cáo.

Reuters dẫn lệnh của tòa án phúc thẩm trên yêu cầu bên bị kháng cáo là bang Washington và bang Minnesota đệ trình phản hồi đối với yêu cầu của Bộ Tư pháp, trong ngày 5/2 (giờ Mỹ), bên kháng cáo là Bộ Tư pháp có hạn chót đến 15h ngày 6/2 để trình văn bản hồi đáp.

Như vậy, đến lúc này, phán quyết của thẩm phán Robart nhằm tạm thời vô hiệu hóa sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi của tân Tổng thống vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Iraq ngay lập tức đã lên tiếng hoan nghênh quyết định vừa đưa ra của tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ và cho đây là một hành động đúng đắn. (Ảnh: Người dân vui mừng đón người nhà được nhập cảnh vào Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua chay tiem mat xa o trung quoc 18 nguoi chet

Nghi phạm khủng bố trước bảo tàng Louvre là người Ai Cập: Tại cuộc họp báo tối 3/2, công tố viên Francois Molins cho biết nghi phạm cầm dao lao vào tấn công đội binh sĩ tuần tra bên ngoài Bảo tàng Louvre tại thủ đô Paris (Pháp) là công dân Ai Cập, 29 tuổi, sống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Reuters dẫn nguồn tin an ninh từ thủ đô Cairo cho hay danh tính nghi phạm được xác định là Abdallah El-Hamahmy, chào đời tại tỉnh Dakahlia nằm phía Đông Bắc thủ đô Cairo.

Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu tài khoản mang tên này trên mạng xã hội Twitter, vốn đăng hàng loạt thông điệp có nội dung cực đoan trước khi xảy ra vụ tấn công làm một binh sĩ Pháp bị thương.

Ngay sau vụ việc, cảnh sát đã cho đóng cửa bảo tàng. Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve gọi vụ tấn công là một âm mưu khủng bố. Trước đó, kẻ tấn công đã hô vang “Allahou Akbar – Thánh Allah vĩ đại” khi lao vào tấn công các binh sĩ bằng hai con dao trên tay.

Bảo tàng Louvre là nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, là bảo tàng đông khách tham quan nhất thế giới. Khoảng 250 du khách có mặt tại bảo tàng Louvre vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đã được sơ tán sau khi kiểm tra an ninh. (Ảnh: Cha của nghi phạm Abdallah El-Hamahmy cầm ảnh con trong một cuộc phỏng vấn ở Ai Cập ngày 4/2/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua chay tiem mat xa o trung quoc 18 nguoi chet

Gần 30 người chết do bão tuyết và lở tuyết ở Afghanistan: Ít nhất 28 người đã thiệt mạng do bão tuyết và lở tuyết tại 12 tỉnh Afghanistan chỉ trong 2 ngày vừa qua, theo cơ quan quản lý thiên tai nước này.

Tỉnh Đông Bắc Badakhshan là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất với số người thiệt mạng cao lên đến 18 người.

Hiện vài chục người khác vẫn còn mắc kẹt trong tuyết lở và các nhân viên cứu hộ vẫn đang phải chạy đua với thời gian để giải cứu. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng do bão tuyết và lở tuyết đã gây cản trở lớn tới các hoạt động cứu hộ.

Afghanistan là đất nước có nhiều hiện tượng khí hậu trái ngược nhau, với mùa hè thường nóng bức và khô, còn mùa đông cực lạnh kèm theo nhiều trận lở tuyết lớn khiến hàng chục, thậm chí hàng trăm người thiệt mạng. (Ảnh: Tuyết lở ở Afghanistan. Nguồn: Newsfirst)

the gioi ngay qua chay tiem mat xa o trung quoc 18 nguoi chet

Cháy tiệm mát xa ở Trung Quốc, 18 người chết: Hỏa hoạn xảy ra lúc 17h30" ngày 5/2 tại một tiệm mát xa chân ở huyện Thiên Thai (tỉnh Chiết Giang). Thảm nạn khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 2 người bị thương.Tân Hoa Xã đưa tin, một số hình ảnh được đưa lên mạng cho thấy lửa cháy hừng hực, khói đen bay cuồn cuộn, bao quanh một tòa nhà cao tầng. Nhiều người đã nhảy từ cửa sổ xuống để tránh lửa.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc ghi lại hình ảnh các xe cứu thương đưa nhiều thi thể nạn nhân ra bên ngoài. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hỏa lập tức đến hiện trường, nhưng đến 19h05" mới dập tắt được đám cháy. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ.Thời gian qua, các vụ cháy xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc do quy định an toàn phòng cháy chữa cháy bị buông lỏng và các cửa thoát hiểm thường xuyên bị đóng. (Ảnh: Cảnh hỏa hoạn tại tiệm mát xa ở huyện Thiên Thai ngày 5/2. Nguồn: Sohu.com).

the gioi ngay qua chay tiem mat xa o trung quoc 18 nguoi chet

Iran tập trận, thử tên lửa ngay sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt: Theo AFP, cuộc tập trận diễn ra tại tỉnh Semnan nhằm thể hiện “sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa và biện pháp trừng phạt từ Mỹ”. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp lệnh trừng phạt mới lên Tehran.

Thông tin cuộc tập trận được trang web Sepahnews của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đưa cách đây hai ngày, song chi tiết về cuộc tập trận lần này không được tiết lộ. Phía Iran khẳng định không vi phạm các thỏa thuận đạt được năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

“Các loại radar và tên lửa nội địa khác nhau, trung tâm kiểm soát và chỉ huy sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận này”, Sepahnews dẫn lời giới chức Iran.

Trước đó, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/2 áp đặt các biện trừng phạt mới đối với Iran nhằm đáp trả việc Tehran thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung và những cáo buộc cho rằng quốc gia Trung Đông này viện trợ cho quân nổi dậy ở Yemen.

Đáp lại, Ahmad Reza Pourdastan, người đứng đầu lục quân Iran chế giễu rằng Iran đã nghe những lời đe dọa như vậy từ Mỹ kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

"Khả năng phòng thủ và sức mạnh tấn công của các lực lượng vũ trang Iran sẽ khiến cho nước Mỹ hay bất kỳ kẻ thù nào khác phải hối tiếc khi can dự vào", ông Pourdastan nói. (Ảnh: Tên lửa đạn đạo Iran trong một vụ bắn thử năm 2015. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast