Thế giới ngày qua: Chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/1/2017.

the gioi ngay qua chien dich tim kiem mh370 ket thuc

Ukraine kiện Nga lên tòa án quốc tế: Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 16/1 cho biết, nước này đã nộp đơn kiện Nga lên Tòa án quốc tế ở La Hay, Hà Lan, với cáo buộc Nga đã vi phạm công ước quốc tế về viện trợ cho những kẻ khủng bố là phe ly khai ở miền Đông Ukraine, cũng như công ước về loại bỏ phân biệt chủng tộc.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, đơn kiện đã được chuyển cho Tòa án quốc tế trong ngày 16/1 theo chỉ thị của Tổng thống Petro Poroshenko.

Ukraine yêu cầu Nga phải “ngay lập tức chấm dứt vô điều kiện mọi hoạt động viện trợ, bao gồm tài chính, vũ khí và huấn luyện cho những nhóm vũ trang phi pháp có hoạt động khủng bố ở miền đông Ukraine”, AFP dẫn lại thông cáo của tòa án cho hay.

Phía Ukraine nói rằng, Nga đang vi phạm luật pháp quốc tế bằng việc chiếm đóng vùng Donbass, “thôn tính” Crimea và tiến hành chính sách phân biệt chủng tộc trên bán đảo này.

Về phần mình, Nga phủ nhận những cáo buộc của Ukraine và cho rằng điều này là không thể chấp nhận. (Ảnh: Các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga trên xe tăng ở gần thị trấn Novoazovsk, vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua chien dich tim kiem mh370 ket thuc

Thủ tướng Anh công bố chiến lược Brexit: Chiều tối ngày 17/1 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May đã công bố chiến lược liên quan đến việc Anh rời khỏi EU.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng May đã lần đầu tiên khẳng định Anh sẽ rời khỏi thị trường chung châu Âu để hạn chế dòng người di cư vào nước này từ lục địa già, đồng thời công bố lộ trình 12 điểm cho việc Anh tách khỏi 27 quốc gia thành viên EU.

Bà bày tỏ mong muốn sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU, trong đó cho phép Anh tự do tiếp cận các thị trường châu Âu và loại bỏ tối đa các rào cản thương mại, nhấn mạnh "thà không ký một thỏa thuận nào còn tốt hơn ký một thỏa thuận tồi".

Theo bà May, bà muốn nước Anh thực sự trở thành một nước Anh mạnh mẽ, một nước Anh toàn cầu hóa, là người bạn và là láng giềng tốt nhất của các đối tác châu Âu, cũng như vươn mình ra thế giới để xây dựng mối quan hệ với các đối tác cũ và các đồng minh mới của Anh. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua chien dich tim kiem mh370 ket thuc

Chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc: Sau 3 năm triển khai tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhưng không đạt được bất kỳ tín hiệu khả quan nào, giới chức 3 nước Malaysia, Australia và Trung Quốc ngày 17/1 thông báo dừng chiến dịch.

“Mặc dù đã rất nỗ lực áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhất hiện có nhưng cuộc tìm kiếm vẫn không thể xác định được vị trí máy bay rơi”, Reuters dẫn thông báo chung của các cơ quan chức năng Malaysia, Australia và Trung Quốc.

Gia đình các hành khách hôm qua được nhà chức trách thông báo cuộc tìm kiếm dưới biển trên diện tích 120.000 km2 ở nam Ấn Độ Dương không thành công.

Voice370, một nhóm ủng hộ dành cho các thành viên gia đình người đi trên chuyến bay cho rằng việc dừng tìm kiếm là “vô trách nhiệm”, họ kiêu gọi nhà chức trách tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích ở những khu vực khác.

“Các máy bay thương mại không được phép mất tích không dấu vết", nhóm này viết thông cáo bày tỏ sự thất vọng.

Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), chở 239 người, chủ yếu mang quốc tịch Trung Quốc. Sau gần 3 năm, giới chức năng vẫn chưa thể tìm thấy chiếc máy bay này. Đây được coi là một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters).

the gioi ngay qua chien dich tim kiem mh370 ket thuc

Thổ Nhĩ Kỳ bắt được kẻ tấn công khủng bố đêm Giao thừa ở Istanbul: Theo Guardian, nghi phạm người Uzbekistan có tên Abdulkadir Masharipov bị bắt tại nhà một người bạn ở khu vực quận Esenyurt của Istanbul vào đêm muộn ngày 16/1.

Trong hai tuần qua, hàng chục người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ liên quan tới vụ tấn công vào hộp đêm Reina, địa điểm nằm ngay cây cầu nối châu Âu với châu Á và có đông du khách tới.

Abdulkadir Masharipov được cho là đã đi taxi tới hộp đêm này và nổ súng vào viên sĩ quan cảnh sát cùng một lính gác trước khi vào trong và xả súng vào những người đang ở trong hộp đêm. Vụ việc khiến 39 người tử ong, trong đó có 27 người nước ngoài.

Lực lượng khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói đó là để trả thù việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại Syria. (Ảnh: Nghi phạm người Uzbekistan đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua chien dich tim kiem mh370 ket thuc

Lực lượng Iraq giải phóng được 90% phần phía Đông Mosul: Trung tướng Abdulghani al-Assadi, một quan chức cấp cao của Lực lượng Chống khủng bố Iraq (CTS) khẳng định, quân đội nước này đã giải phóng khoảng 90% diện tích lãnh thổ phía Đông thành phố Mosul, nơi được coi là thành trì của các tay súng thánh chiến IS suốt hơn 2 năm qua.

Người phát ngôn lực lượng Chống khủng bố Iraq Sabah al-Noman cũng thông báo, các binh sĩ của Iraq đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Nabi Yunus, nơi mà trước đó cùng ngày họ cũng đã giải phóng một nhà thờ Hồi giáo quan trọng vốn là một địa điểm hành hương nổi tiếng, khỏi vòng kìm kẹp của IS.

Khi toàn bộ khu vực Đông Mosul được giải phóng, các lực lượng Iraq sẽ bắt đầu tập trung chiến dịch ở phía tây thành phố này. “Binh sĩ lữ đoàn 16 của quân đội Iraq đã tiêu diệt ít nhất 25 tay súng IS cũng như phá hủy 4 căn cứ của nhóm khủng bố ở các khu al-Arabi và al-Kindi”, Thiếu tướng Najim al-Jabouri phát biểu trong buổi họp báo.

“Việc giải phóng Mosul khỏi IS hiện giờ chỉ còn là vấn đề thời gian”, Raed Shaker Jawdat, chỉ huy Cảnh sát Liên bang Iraq, tuyên bố. (Ảnh: Quân đội Iraq đã giải phóng khoảng 90% diện tích lãnh thổ phía đông thành phố Mosul khỏi ách chiếm đóng của phiến quân IS. Nguồn: AMN).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast