Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị truy thu hơn 300 triệu USD tiền thuế

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/3.

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan thaksin bi truy thu hon 300 trieu usd tien thue

Ukraine mở rộng trừng phạt Nga: Chính quyền Ukraine ngày 15/3 đã phong tỏa các tuyến đường vận chuyển hàng hóa tới khu vực miền Đông đang do lực lượng đối lập kiểm soát. Lệnh đóng cửa này có hiệu lực từ 18h ngày 15/3 (theo giờ Việt Nam).

Thư ký Hội đồng an ninh Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết các tuyến đường dẫn tới miền Đông sẽ được khôi phục khi phe đối lập trao lại quyền kiểm soát cho một số doanh nghiệp Ukraine và tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk.

Cũng trong ngày 15/3, chính phủ Ukraine đã áp đặt các biện pháp trừng phạt 5 chi nhánh các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Nga đặt tại nước này, chiếm 8,6% thị phần và tài sản trị giá 1,3 tỷ USD. Lệnh trừng phạt sẽ cấm các chi nhánh ngân hàng Nga rút tiền ra khỏi Ukraine.

Đây là một phần trong hoạt động trấn áp quy mô lớn liên quan đến những căng thẳng gia tăng tại các khu vực miền Đông Ukraine. (Ảnh: Xe tăng xuất hiện trên đường phố Avdiyivka, khu vực miền Đông Ukraine. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan thaksin bi truy thu hon 300 trieu usd tien thue

Interpol phát “thông báo đỏ” với 4 nghi phạm Triều Tiên trong vụ Kim Jong-nam: Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) đã phát “thông báo đỏ”, văn bản gần với một lệnh truy nã quốc tế nhất, đối với 4 nghi phạm Triều Tiên có liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, Reuters dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia nói hôm 16/3.

Bốn người này gồm: Rhi Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Jong-gil, 55 tuổi, và Ri Jae-nam, 57 tuổi.

Cảnh sát Malaysia hồi tuần trước xác nhận người đàn ông mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 bằng chất độc VX, chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 15/3 cho biết danh tính của ông Kim Jong-nam được xác định thông qua mẫu ADN từ một trong các con của ông.

Cảnh sát Malaysia hồi tháng trước đã đề nghị Interpol hỗ trợ để bắt giữ nhóm nghi phạm Triều Tiên. Nhóm này được cho là đã rời khỏi Malaysia ngay sau vụ ám sát.

Malaysia xác định có 7 nghi phạm Triều Tiên liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam, trong đó 4 nghi phạm được cho là đã trở về Bình Nhưỡng. (Ảnh: Hình ảnh ông Kim Jong-nam được nhìn thấy trên trang bìa một tạp chí.. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan thaksin bi truy thu hon 300 trieu usd tien thue

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị truy thu hơn 300 triệu USD tiền thuế: Phó Thủ tướng Wissanu Krea Ngam, cơ quan Thuế của Thái Lan sẽ chính thức gửi giấy buộc ông Thaksin phải nộp số tiền còn thiếu liên quan tới việc ông bán cổ phần trong công ty viễn thông của mình. Chính quyền hiện tại của Thái Lan đang đòi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phải trả ít nhất 12 tỷ bath (khoảng 370 triệu USD) tiền thuế.

Quyết định truy thu thuế trên liên quan tới giao dịch của hai con ông Thaksin, hai người đã mua 329 triệu cổ phần với giá 1 bath/1 cổ phiếu của Công ty Shin Crop từ Ample Rich- một công ty do gia đình Shinawatra kiểm soát. Sau đó hai người bán cổ phần này cho công ty Temasek với giá 49,25 baht/cổ phiếu, thời điểm đó họ không bị đánh thuế.

Theo toà án Thái Lan, ông Thaksin mới là chủ sở hữu thực sự số cổ phần tại của Shin Crop bị bán đi chứ không phải là các con của ông. Cựu Thủ tướng Thaksin có 30 ngày để kháng cáo. Trong trường hợp ông Thaksin từ chối không nộp thuế, chính phủ Thái Lan sẽ đưa vụ việc ra Toà án Thuế Trung ương để giải quyết.

Ông Thaksin bị quân đội Thái Lan lật đổ vào năm 2006, hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan thaksin bi truy thu hon 300 trieu usd tien thue

Pháp chấn động vì vụ xả súng tại trường trung học: Vụ xả súng xảy ra ngày 16/3 tại trường trung học Alexis de Tocqueville thị trấn Grasse, tỉnh Alpes-Maritimes, đông nam nước Pháp, khiến ít nhất 14 người bị thương, trong đó có hiệu trưởng.

Bộ trưởng giáo dục Pháp Najat-Vallaud Belkacem đã lên tiếng ca ngợi hành động “anh hùng” của vị hiệu trưởng khi lao đến kẻ xả súng khi hắn rút vũ khí ra. Một nhân chứng kể lại rằng kẻ xả súng dường như muốn nhằm vào một số người cụ thể.

Truyền thông Pháp cho biết nghi phạm mang theo một súng trường, hai súng ngắn và hai quả lựu đạn khi gây án. Chính phủ Pháp phát lệnh cảnh báo tấn công trên toàn quốc sau vụ việc.

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một nghi phạm 17 tuổi là học sinh của trường vốn có thù oán với hiệu trưởng. Các nhà điều tra ban đầu suy đoán có hai nghi phạm, tuy nhiên cảnh sát sau đó cho rằng kẻ xả súng dường như hành động một mình.

Cùng ngày, một vụ nổ bom thư tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở thủ đô Paris cũng khiến một người bị thương. (Ảnh: Cảnh sát và cứu thương đang sơ cứu người bị thương và trấn an học sinh. Nguồn: Vingt minutes).

the gioi ngay qua cuu thu tuong thai lan thaksin bi truy thu hon 300 trieu usd tien thue

Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Dan Coats làm Giám đốc Tình báo Quốc gia: Ngày 15/3, Thượng viện Mỹ đã nhất trí phê chuẩn quyết định của Tổng thống Donald Trump đề cử cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Dan Coats làm Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.

Ông Dan Coats được bầu với tỷ lệ phiếu 85-12. Với kết quả này, ông chính thức kế nhiệm Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, người đã về hưu sau khi cựu Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở ngày 20/1/2017.

Với tư cách là quan chức tình báo đầu ngành của chính quyền Trump, ông Coats sẽ giám sát 16 cơ quan tình báo mà thời gian qua thi thoảng lại chỉ trích ông Trump.

Ông Coats sẽ là nhân vật chính trong cuộc điều tra mà chính phủ Mỹ đang tiến hành nhằm vào cái gọi là sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Dan Coats, 73 tuổi, từng là một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện trước khi về hưu cuối năm 2016. Trong cuộc điều trần trước Thượng viện ngày 28/2, ông Dan Coats cam kết sẽ ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện về khả năng Nga tác động vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. (Ảnh: Ông Dan Coats. Nguồn: Indystar).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast