Thế giới ngày qua: Donald Trump vừa nhậm chức, Nhà Trắng liền phát thông cáo rút khỏi TPP

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/1/2017.

the gioi ngay qua donald trump vua nham chuc nha trang lien phat thong cao rut khoi tpp

Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ: Đúng 12h trưa 20/1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ngay sau đó, tân Tổng thống Mỹ đã có bài diễn văn nêu bật những vấn đề mà người dân nước này đang quan tâm theo dõi, đặc biệt nhấn mạnh đến các chính sách đối nội trong nhiệm kỳ của mình. Mở đầu bài diễn văn kéo dài khoảng 15 phút, tân Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng về một tầm nhìn mới điều hành nước Mỹ với cam kết kể từ ngày hôm nay, sẽ chỉ có nước Mỹ là hàng đầu.

Ông Trump cũng khẳng định ngày 20/1/2017 sẽ được ghi nhớ vì đây là ngày mà một lần nữa, người dân Mỹ trở thành những người lãnh đạo đất nước.

Không đưa ra bất cứ chính sách cụ thể nào, tân Tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc lại các cam kết trong chiến dịch tranh cử với tuyên bố chính phủ mới sẽ mang lại việc làm, bảo vệ biên giới, những giấc mơ và thịnh vượng cho người dân.

Ông Trump cũng cam kết ủng hộ củng cố các quan hệ liên minh cũ và thành lập liên minh mới, đoàn kết thế giới văn minh để xóa sổ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump phát biểu nhậm chức. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua donald trump vua nham chuc nha trang lien phat thong cao rut khoi tpp

Chính phủ Nhật Bản chính thức thông qua TPP, Mỹ tuyên bố rút: Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã phát đi một thông cáo cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trước đó cũng trong ngày 20/1, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua TPP, một tháng sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn và thông qua đạo luật gia nhập TPP.

Nhật Bản cũng đã thông báo cho New Zealand - nước đã chính thức phê chuẩn hiệp định này, về việc đã hoàn thiện các thủ tục phê chuẩn trong nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước đó từng nỗ lực kêu gọi chính phủ các nước tham gia thúc đẩy phê chuẩn TPP.

Nhiều nước tham gia đàm phán TPP cũng đã lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục đưa hiệp định này đến đích cuối cùng, trong đó có phương án thúc đẩy một TPP không có sự tham gia của Mỹ. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại New York hồi tháng 11/2016. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua donald trump vua nham chuc nha trang lien phat thong cao rut khoi tpp

Trùm ma túy “El Chapo” bị dẫn độ tới Mỹ: Mexico ngày 19/1 dẫn độ trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman - một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất thế giới tới Mỹ.

Việc bàn giao ông trùm của băng đảng Sinaloa chuyên buôn bán cocain, cần sa có giá trị hàng tỷ USD vào Mỹ - cho chính phủ Mỹ được thực hiện đúng theo kế hoạch trước khi diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump vào ngày 20/1.

Trùm ma túy “El Chapo”, 59 tuổi, là một trong những tên tội phạm có quyền lực nhất trong giới tội phạm ma túy quốc tế. Tên này đã hai lần trốn thoát khỏi nhà tù ở Mexico.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trước đó đã từ chối dẫn độ Guzman tới Mỹ. Tuy nhiên ông đã thay đổi quan điểm sau khi tên trùm ma túy này trốn thoát khỏi nhà tù vào tháng 7/2015 và nhận được những cam kết đảm bảo từ phía Mỹ. (Ảnh: Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua donald trump vua nham chuc nha trang lien phat thong cao rut khoi tpp

Iraq tuyên bố hầu hết chỉ huy của IS ở Mosul đã bị tiêu diệt: Giới chức quân sự Iraq hôm 19/1 cho biết, hầu hết chỉ huy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã bị quân đội Iraq tiêu diệt trong các cuộc giao tranh ở thành phố Mosul trong 3 tháng qua.

Trung tướng chỉ huy chiến dịch tái chiếm phía đông Mosul Abdul Ghani al Assadi thông báo, tính đến ngày 18/1 gần như tất cả phần phía Đông của Mosul đã được quân đội chính phủ kiểm soát.

Kế hoạch tiếp theo là lực lượng an ninh Iraq sẽ mở chiến dịch tấn công về phía Tây, tiến tới giải phóng hoàn toàn Mosul từ tay Tổ chức Nhà nước IS. Ông Assadi cho rằng, cuộc chiến sắp tới sẽ ít khó khăn hơn so với lo ngại ban đầu bởi đa số chỉ huy của IS ở Mosul đã bị tiêu diệt và lúc này lực lượng IS còn lại ở Mosul hỗn loạn như “rắn mất đầu”. (Ảnh: Quân đội Iraq tấn công Tổ chức Nhà nước IS tại Mosul. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua donald trump vua nham chuc nha trang lien phat thong cao rut khoi tpp

Ô tô điên đâm vào đám đông tại Úc, 23 người thương vong: 3 người chết và 20 người khác bị thương khi một xe ô tô đâm vào đám đông người đi bộ tại Melbourne, Úc vào giờ ăn trưa ngày 20/1.

Vụ việc xảy tại Bourke Street Mall, nơi chỉ dành cho người đi bộ, tàu điện và là khu vực có nhiều cửa hàng thời trang nổi tiếng.

Lực lượng cứu thương của bang Victoria cho biết có 20 bị thương, nhiều người trong số này bị thương rất nặng.

Hình ảnh từ các đài truyền hình địa phương cho thấy cảnh sát trang bị vũ khí hạng nặng và ít nhất 10 xe cảnh sát có mặt tại hiện trường.

Trong một tuyên bố chính thức, cảnh sát Melbourne cho biết tài xế lái xe đâm vào đám đông đã bị bắt và đang rất hợp tác trong công việc điều tra.

Stuart Bateson, chỉ huy hiện trường, nói với trang tin SBS rằng vụ việc không có động cơ khủng bố. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Twitter)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast