Thế giới ngày qua: Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần

(Baohatinh.vn) - Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần; Tổng thống Venezuela bị ám sát hụt... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần

Động đất khiến đất đá rơi xuống hầm đỗ xe ở trung tâm thương mại Galleria Mall tại Bali. (Ảnh: Twitter)

Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần: Ngày 5/8, các đảo nghỉ dưỡng Bali và Lombok của Indonesia đã bị rung chuyển do trận động đất mạnh 7 độ Richter, khiến nhà chức trách phải đưa ra cảnh báo sóng thần và gây ra sự hoảng loạn trong cư dân và khách du lịch.

Động đất có độ sâu 15 km ở bờ biển phía Bắc của Lombok, xảy ra một tuần sau trận động đất 6,4 độ Richter làm 14 người chết trên đảo Lombok và kèm theo đó là một cuộc di tản lớn ở khu vực gần một núi lửa hấp dẫn nhiều du khách tới tham quan.

Hiện chưa có thông tin về thương vong trong trận động đất mới nhất.

Thế giới ngày qua: Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Venezuela bị ám sát hụt: Ngày 4/8, 2 thiết bị bay không người lái mang theo thuốc nổ đã được kích hoạt tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela.

Bộ trưởng thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết vụ tấn công nhắm vào ban lãnh đạo Chính phủ Venezuela khi Tổng thống Nicolas Maduro và nhiều quan chức cấp cao đang có mặt tại sự kiện này.

Vụ nổ diễn ra khi Tổng thống Maduro đang phát biểu, khiến 7 binh sỹ bị thương. Tổng thống Maduro và phu nhân cùng các quan chức chính phủ ngay lập tức được sơ tán đến nơi an toàn và không bị thương.

Tổng thống Venezuela đã cáo buộc Colombia có liên quan tới âm mưu ám sát ông nhưng bất thành. Ông Maduro cũng chỉ đích danh Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos đứng sau vụ việc.

Thế giới ngày qua: Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần

Máy bay cổ có từ Thế chiến 2 bị rơi ở Thụy Sỹ khiến 20 người thiệt mạng. (Ảnh: AFP)

Máy bay rơi ở Thụy Sỹ, 20 người thiệt mạng: Cảnh sát bang Grisons của Thụy Sỹ ngày 5/8 cho biết, một máy bay loại cổ đã bị rơi xuống sườn phía Tây của núi Piz Segnas vào lúc 17 giờ ngày 4/8 (giờ địa phương) ở độ cao 2.450 mét so với mực nước biển. Trong số những người thiệt mạng có 17 người Thụy Sỹ và 1 gia đình 3 thành viên đến từ Áo.

Theo báo chí địa phương, máy bay gặp nạn là máy bay Junker JU52 HB-HOT có từ Thế chiến 2 do Đức chế tạo vào năm 1939 và hiện là loại máy bay được sưu tầm.

Thế giới ngày qua: Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần

Tướng Aziz Asbar

Xe chở tướng phụ trách nghiên cứu vũ khí của Syria nổ tung ở Hama: Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 5/8 thông báo Tướng Aziz Asbar, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu vũ khí tại thành phố Masyaf của Chính phủ Syria đã bị sát hại trong một vụ nổ tại tỉnh Hama, miền Trung nước này.

Theo SOHR, Tướng Asbar cùng với lái xe đã thiệt mạng khi ôtô của ông bị tấn công tại tỉnh Hama.

Trung tâm nghiên cứu khoa học nơi ông Asbar làm việc từng là mục tiêu của các cuộc không kích do Israel tiến hành vào tháng trước và tháng 9/2017.

Thế giới ngày qua: Động đất 7 độ Richter, Indonesia cảnh báo sóng thần

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đảng Lao động Brazil đề cử ông Lula da Silva tranh cử Tổng thống: Ngày 4/8, đảng Lao động Brazil (PT) đã chính thức công bố đề cử cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva ra tranh cử chức tổng thống Brazil vào tháng 10 tới, bất chấp việc nhà lãnh đạo cánh tả này đang phải chấp hành bản án 12 năm tù về tội tham nhũng.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Lula da Silva vẫn là ứng cử viên có ưu thế lớn nhất với khoảng 30% số phiếu ủng hộ.

Mặc dù vậy, việc đề cử ông Lula da Silva của PT vẫn còn phải chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án Bầu cử Tối cao và nhiều khả năng đề cử này sẽ không được chấp nhận, bởi luật bầu cử Brazil không cho phép những người bị tòa phúc thẩm kết án được ra ứng cử các chức vụ trong chính quyền.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast