Thế giới ngày qua: Đức bắt đầu rút binh sỹ khỏi căn cứ Incirlik

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/7.

the gioi ngay qua duc bat dau rut binh sy khoi can cu incirlik

Đức bắt đầu rút binh sỹ khỏi căn cứ Incirlik: Theo thông tin được một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận với Reuters, Đức ngày 9/7 đã bắt đầu rút quân ra khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi binh sỹ Đức hỗ trợ cho chiến dịch quốc tế chống IS.

Việc rút quân khỏi căn cứ Incirlik được tiến hành sau khi Quốc hội Đức thông qua kế hoạch này vào tháng trước. Động thái cho thấy căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức đã leo lên một nấc thang mới. (Ảnh: Căn cứ không quân Incirlik. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua duc bat dau rut binh sy khoi can cu incirlik

Áo cấm bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh: Áo cấm Bộ trưởng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci tới nước này dự sự kiện kỷ niệm một năm diễn ra cuộc đảo chính quân sự bất thành, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Áo ngày 10/7 cho hay,

Quyết định của Áo được đưa ra sau khi Hà Lan có động thái tương tự. Hà Lan ngày 7/7 thông báo Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Turgul Turkes không được hoan nghênh tới lễ kỷ niệm của người Thổ Nhĩ Kỳ sống ở nước này. (Ảnh: Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci. Nguồn: Alchetron)

the gioi ngay qua duc bat dau rut binh sy khoi can cu incirlik

Qatar tự tin có đủ nguồn tài chính dự trữ vượt qua tình trạng cô lập: Thống đốc Ngân hàng trung ương Qatar Sheikh Abdullah Bin Saoud al-Thani ngày 9/7 cho biết, với 340 tỉ USD trong nguồn quỹ dự trữ, Qatar có thể thoát khỏi tình trạng cô lập do các nước láng giềng Arab áp đặt, đủ nguồn lực tài chính để đối phó với bất kỳ cú sốc nào về kinh tế.

Ông al-Thani khẳng định, Qatar có hệ thống ngân hàng hoạt động rất tốt và hiệu quả, cùng với luật lệ có thể chống được mọi loại khủng bố. Hiện tại không có sự gián đoạn nào trong các hợp đồng dài hạn của Qatar về dầu mỏ và khí đốt. (Ảnh: Vịnh Doha, Qatar. Nguồn: Tripadvisor).

the gioi ngay qua duc bat dau rut binh sy khoi can cu incirlik

Iran đề nghị hỗ trợ Iraq tái thiết thành phố Mosul: Chính phủ Iran hôm 10/7, đề nghị hỗ trợ chính phủ Iraq trong công cuộc tái thiết Mosul. Động thái này được đưa ra chỉ một ngày sau khi thành phố này được giải phóng khỏi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong bức thư gửi tới Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng ngày, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết chính phủ, các lực lượng vũ trang và nhân dân Iran sẵn sàng hỗ trợ những người sơ tán và bị thương do cuộc chiến, cũng như hỗ trợ công cuộc tái thiết các thành phố và cơ sở hạ tầng. (Ảnh: Cơ sở.hạ tầng ở Mosul bị tàn phá nặng nề vì chiến tranh. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua duc bat dau rut binh sy khoi can cu incirlik

Nga xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với NATO: Bộ ngoại giao Nga ngày 10/7 cho biết, đang xem xét khả năng hạ cấp độ đại diện ngoại giao của nước này tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xuống vị trí đại biện lâm thời, sau khi đại diện thường trực của Nga tại NATO, ông Alexander Grushko rời bỏ chức vụ. Động thái trên được đưa ra do NATO không chịu tham gia các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Nga.

Theo kế hoạch, cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga ở cấp Đại sứ sẽ diễn ra tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ vào ngày 13/7. Tuy nhiên, Nga cho rằng cuộc họp sẽ không mang lại bất kỳ kết quả nào. Phía Nga cho hay, các biện pháp của nước này sẽ được làm rõ, trong đó cân nhắc khả năng từ chối hợp tác với NATO. (Ảnh: Nga đang xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với NATO. Nguồn: foreignpolicy).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast